Mỹ xem xét thêm trừng phạt Nga vụ hạ độc điệp viên Skripal

"Bộ Ngoại giao hôm nay đã thông báo với Quốc hội rằng chúng tôi không thể xác nhận Nga có tuân thủ các quy định trong Đạo luật Kiểm soát Vũ khí Hóa học, Sinh học và Loại bỏ Chiến tranh (CBW) năm 1991 hay không" - Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 6-11 cho biết.

"Chúng tôi dự định hành động theo các điều khoản của Đạo luật CBW, đồng nghĩa với việc tiến hành trừng phạt bổ sung" - bà Nauert nói, thêm rằng Bộ Ngoại giao đang tham vấn với Quốc hội về lệnh trừng phạt.

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường vụ đầu độc cha con ông Sergei Skripal. Ảnh: AP

Theo đạo luật, Nga phải chấm dứt việc sử dụng vũ khí hóa học và cho phép các cơ quan như Liên Hợp Quốc giám sát. Tuy nhiên, Moscow bị cáo buộc đã dùng chất độc thần kinh Novichok để ám sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia.

Theo The Guardian, hiện chưa rõ hình thức trừng phạt mà Mỹ sẽ áp thêm đối với Nga song các quan chức Mỹ cảnh báo rằng lệnh trừng phạt sẽ rất thực chất, khả năng ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao, thương mại và ngân hàng.

Hồi tháng 8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi tới Moscow một văn bản tuyên bố Nga đã vi phạm Đạo luật CBW khi sử dụng chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự Novichok trong vụ hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal.

Vòng trừng phạt đầu tiên Mỹ áp vào Nga có hiệu lực vào ngày 22-8, theo đó chấm dứt nguồn hỗ trợ nước ngoài, một số hoạt động bán vũ khí và cung cấp tài chính cho Nga, cũng như phong tỏa tín dụng và cấm xuất khẩu hàng hóa, công nghệ an ninh nhạy cảm tới Nga, theo Bloomberg.

Khi đó, Mỹ cũng thông báo nhóm biện pháp trừng phạt thứ hai sẽ được áp đặt sau đó nếu Nga không đáp ứng được các điều kiện, bao gồm đảm bảo rằng sẽ không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học và sinh học, cũng như cho phép thanh sát hiện trường để xác nhận rằng nước này đã chấm dứt hoạt động này.

Ông Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi) hồi tháng 3 được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh tại TP Salisbury, phía nam nước Anh, nhưng đều sống sót. Chính quyền Anh kết luận chất độc Novichok được sử dụng để ám sát hai người này.

Sự việc gây ra vụ lùm xùm ngoại giao lớn giữa Moscow và London, phương Tây. Các nước châu Âu và Mỹ đã đồng loạt trục xuất 100 nhà ngoại giao Nga sau vụ tấn công. Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất của Tổng thống Donald Trump đối với Nga từ khi lên nắm quyền. Tuy nhiên, Nga nhiều lần nhấn mạnh không hề liên quan tới vụ đầu độc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm