Mỹ xin lỗi Anh, nói chịu trách nhiệm hoàn toàn vụ rò rỉ

Theo RT, Anh đã lên tiếng chỉ trích sau khi các thông tin trong cuộc điều tra vụ đánh bom ở nhà thi đấu Manchester hôm 22-5 khiến 22 người chết, 116 người bị thương rò rỉ cho truyền thông Mỹ. London tố cáo giới chức tình báo Mỹ đã làm lộ các thông tin trên, gồm thông tin số thương vong, danh tính nghi phạm và các thông tin liên quan khác.

Trong chuyến thăm Anh lần đầu với tư cách ngoại trưởng, ông Rex Tillerson nói rằng ông “hối tiếc” vì đã công bố những thông tin nhạy cảm không phù hợp.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trong buổi họp báo chung ngày 27-5. Ảnh: RT

Xuất hiện cùng Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tại một cuộc họp báo chung, ông Tillerson nói: “Chúng tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về chuyện đó và chúng tôi rất lấy làm tiếc vì những gì đã xảy ra”.

Ông trùm dầu khí Mỹ trước đó cho rằng “mọi trái tim trên khắp nước Mỹ đều đau xót” khi hay tin về vụ tấn công, vốn nhắm vào những phụ nữ trẻ và các cô gái tham gia buổi biểu diễn của ca sĩ nhạc pop người Mỹ Ariana Grande.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó nhấn mạnh sự bền vững của cái được gọi là “mối quan hệ đặc biệt”. “Mối quan hệ đặc biệt tồn tại giữa hai quốc gia chúng ta  chắc chắn sẽ trụ vững trước sự kiện thảm khốc này” - ông Tillerson nói.

Vụ lùm xùm ngoại giao giữa Washington và London bùng nổ khi tờ New York Times công bố hình ảnh mảnh vỡ từ đêm xảy ra vụ đánh bom, trong đó có các mảnh bom vấy máu. Sau sự cố, cảnh sát Anh đã đình chỉ chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ, song sau đó đã gỡ bỏ.

Ngoại trưởng Tillerson gửi lời xin lỗi tới phía Anh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án vụ rò rỉ, gọi sự việc là “gây rắc rối”. Tổng thống Trump đã nói việc rò rỉ những thông tin như vậy tạo ra mối đe dọa sâu sắc cho an ninh quốc gia, đồng thời yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ rà soát và truy tố “thủ phạm”.

Tổng thống Trump có những bình luận này sau khi Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh rằng những dữ liệu được chia sẻ cần được “bảo đảm”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Johnson công kích lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn vì cố gắng đổ lỗi cho vụ khủng bố là do chính sách đối ngoại của Anh. Ông Corbyn ngày 26-5 nói rằng có mối liên hệ giữa các cuộc chiến mà chính phủ ủng hộ hoặc đang chiến đấu cùng với chủ nghĩa khủng bố ở đây, ngay tại nước Anh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm