Mỹ-Cuba bất đồng về vấn đề mở cửa lại đại sứ quán

Theo AFP, hai bên đã không đạt được thời hạn mở cửa trở lại đại sứ quán ở mỗi nước và sẽ tiếp tục gặp nhau trong thời gian tới. Sau cuộc họp, hai bên đều thừa nhận đã gặp bất đồng sâu sắc nhưng vẫn có thể tiếp tục xem xét bất đồng.
Trưởng phái đoàn Mỹ Roberta Jacobson (ảnh) nhận định cuộc họp mang tính tích cực và xây dựng nhưng cần phải nhẫn nại vì vấn đề mở cửa lại đại sứ quán rất phức tạp. Bà giải thích: “Chúng ta phải vượt qua hơn 50 năm quan hệ không dựa trên niềm tin… Do đó, còn nhiều vấn đề chúng ta phải bàn thảo để thiết lập quan hệ”.

Mỹ-Cuba bất đồng về vấn đề mở cửa lại đại sứ quán ảnh 1

Bà không nêu cụ thể các yêu cầu của phái đoàn Mỹ. Tuy nhiên trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có nêu nhiều hạn chế mà Mỹ muốn Cuba dỡ bỏ liên quan đến việc đi lại của các nhà ngoại giao ở Cuba, số lượng nhân viên ngoại giao ở Cuba, các hàng hóa giao cho phân bộ ngoại giao.
Trong khi đó, Trưởng phái đoàn Cuba Josefina Vidal nhắc lại giữa tháng 2 và 5-2014, phân bộ lãnh sự Cuba tại Mỹ đã từng bị cắt dịch vụ ngân hàng nên không thể cấp hộ chiếu cho công dân Cuba ở Mỹ. Bà cũng nêu lên nhiều hạn chế công dân Cuba được điều động đến Mỹ làm việc đã phải gánh chịu.
Về nhân quyền, thông cáo của Cuba sau cuộc họp ghi nhận hai bên đã có quan điểm khác nhau và Cuba đã bày tỏ thái độ quan tâm đến nhân quyền ở Mỹ như giam giữ trái pháp luật và tra tấn ở nhà tù Guantanamo, cảnh sát bạo hành, tình trạng bất bình đẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm