Mỹ-Hàn họp khẩn, gia tăng lệnh trừng phạt Triều Tiên

Ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc, cùng với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ HR McMaster vừa có cuộc điện đàm khẩn cấp kéo dài 20 phút ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom khinh khí - loại bom hạt nhân dùng để trang bị cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay cũng cho biết sẽ triển khai các vũ khí chiến thuật mạnh mẽ nhất của Mỹ để đối phó với Bình Nhưỡng, đồng thời sẽ thúc đẩy các biện pháp chế tài mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để “cô lập” hoàn toàn Triều Tiên.

Đài truyền hình Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom hạt nhân. Ảnh: KCNA

"Tổng thống Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc sẽ không bao giờ cho phép Triều Tiên tiếp tục phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa" - ông Chung Eui-yong phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc.

Động thái trên diễn ra sau khi Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên 13 giờ 30 trưa 3-9 tuyên bố nước này đã tiến hành thử nghiệm thành công một quả bom khinh khí (bom H) có thể được trang bị vào một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên cũng vừa xác nhận nước này đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu thành công, theo hãng tin Yonhap. Phía Bình Nhưỡng khẳng định vụ thử bom khinh khí là một "thắng lợi hoàn hảo", đồng thời cho biết bom sẽ được trang bị vào một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Theo KCNA, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh thực hiện thử bom khinh khí (bom H) - một loại vũ khí hạt nhân.

Trước đó, cơ quan thời tiết Hàn Quốc phát hiện một trận động đất mạnh 5,7 độ Richter từ khu vực thử nghiệm hạt nhân Pyunggye-ri của Triều Tiên. Trung Quốc còn ghi nhận trận động đất thứ hai mạnh 4,6 độ Richter xảy ra không lâu sau trận thứ nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm