Mỹ-Hàn nhất trí không quân sự hóa biển Đông

Hai vấn đề quan trọng được nhất trí là không khoan dung cho mọi xâm lấn hoặc khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên và thực hiện nguyên lý chiến thuật 4D.

Hãng tin Yonhap đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Han Min-koo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (ảnh) đã ký kết tuyên bố chung gồm 16 điểm.

Hai bên đã thỏa thuận về việc Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát tác chiến trong thời chiến (OPCON) cho Hàn Quốc có kèm theo một số điều kiện. Hai bên đã thông qua các chỉ đạo nguyên tắc của đồng minh về mối đe dọa tên lửa Triều Tiên.

Hai bên đã thông qua khái niệm về chiến lược chống tên lửa, hay còn gọi là nguyên lý chiến thuật 4D. Nguyên lý này gồm bốn giai đoạn chống tên lửa: Dò tìm (detection), tấn công (disruption), tiêu diệt (destruction) và chống trả (defense).

Hai bên không nêu vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở độ cao lớn tại Hàn Quốc vì đây là vấn đề nhạy cảm (Trung Quốc phản đối). Về vấn đề này, Bộ trưởng Ashton Carter khẳng định: “Mỹ sẽ không quyết định triển khai một mình”.

Hai bên cũng nhất trí pháo binh Mỹ chỉ di chuyển sau khi hoàn tất thẩm định khả năng pháo binh của Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục củng cố lực lượng pháo binh đến năm 2020. Hai bộ trưởng đồng ý xây dựng cấu trúc hợp tác chiến lược gọi là “Chiến lược công nghệ phòng thủ và nhóm hợp tác” nhằm thảo luận các vấn đề công nghệ quốc phòng.

Liên quan đến biển Đông, Bộ trưởng Ashton Carter khẳng định quan điểm phản đối (Trung Quốc) quân sự hóa và củng cố thêm nữa ở các thực thể bồi đắp trái phép. Bộ trưởng Han Min-koo ghi nhận biển Đông đối với Hàn Quốc là tuyến đường biển lưu thông 30% hậu cần và 90% dầu hỏa, do đó “phải bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trong khu vực này, tranh chấp phải được giải quyết hòa bình theo luật pháp quốc tế và các thỏa thuận hiện hành”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm