Mỹ-Hàn thảo luận đưa vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên

"Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc - tướng Lee Sun-jin và tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc - tướng Curtis Scaparrotti đã tổ chức một cuộc họp trực tiếp vào chiều hôm qua (6-1) và thảo luận về việc triển khai các vũ khí chiến lược của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên" - hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức đại diện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Các vũ khí chiến lược đang được xem xét gồm có một tàu ngầm hạt nhân, máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và "pháo đài bay" B-52. "Chi tiết cụ thể bao gồm thời gian các loại vũ khí chiến lược sẽ được triển khai vẫn chưa được kết luận" - vị quan chức nói. Người này cho biết thêm "nhiều ý kiến khác nhau đang được xem xét".

 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo (giữa) nói về cam kết "bọc thép" của Mỹ vào ngày 7-1. Ảnh: Yonhap

Hôm 6-1, Triều Tiên đã tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch. Vài giờ sau tuyên bố trên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter và thảo luận làm thế nào để thắt chặt hợp tác an ninh sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư. 

"Bộ trưởng Carter tái khẳng định cam kết "bọc thép" bảo vệ Hàn Quốc và cam kết này bao gồm tất cả thiết bị quân sự được triển khai" - ông Han cho biết trong một thông cáo báo chí chung với Carter vào đầu ngày 7-1. "Cả hai bộ trưởng nhất trí rằng Triều Tiên phải trả một cái giá đắt đỏ vì hành động khiêu khích của mình" - theo ông Han.
Hàn Quốc sẽ thúc đẩy chương trình phòng thủ tên lửa của mình, được gọi là "Hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không Hàn Quốc" (KAMD) để bảo vệ nước này chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, ông Han cho biết khi đề cập đến hệ thống phòng thủ bản địa mà Seoul lên kế hoạch hoàn tất trước năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm