Mỹ-Nga dồn dập ngoại giao

Sau hội đàm bốn nước Mỹ, Nga, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ ở Vienna (Áo) hôm 23-10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên đường sang Trung Đông.

Chuyến công du của ông gồm hai mục đích: Tiếp tục hội ý với các đồng minh về biện pháp giải quyết khủng hoảng Syria và xoa dịu căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Tối 24-10, Ngoại trưởng John Kerry từ Jordan đã sang Saudi Arabia. Sau khi hội đàm với người đồng cấp Adel al-Jubeir, ông đã được quốc vương Salman tiếp kiến.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin hai nước đã nhất trí các vấn đề như sau:

- Xây dựng một quốc gia Syria đoàn kết, đa nguyên và ổn định.

- Huy động cộng đồng quốc tế cùng tham gia xây dựng Syria.

- Thời kỳ quá độ chính trị ở Syria sẽ không có Tổng thống Bashar al-Assad.

- Tăng cường yểm trợ cho quân nổi dậy Syria ôn hòa.

Sau hội đàm bốn nước ở Vienna, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã trở về nước và ngày 24-10 tiếp tục điện đàm với ông John Kerry.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc điện đàm được thực hiện theo yêu cầu của ngoại trưởng Mỹ. Hai bên đã bàn đến thể thức tổ chức tiến trình chính trị giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

 
Ngoại trưởng John Kerry yết kiến quốc vương Salman ngày 24-10. Ảnh:AFP

Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã chủ trương đưa tất cả các bên liên quan đến xung đột ở Syria ngồi vào bàn đàm phán giải pháp chính trị.

Hôm 24-10, Chủ tịch Quốc hội Syria Jihad al-Laham đã trao đổi với đoàn nghị sĩ Nga đến thăm rằng Syria cùng với Nga và Iran đang hợp tác soạn thảo một giải pháp chính trị cho Syria, trong đó có vấn đề đàm phán với phe đối lập.

Sau khi phái đoàn nghị sĩ Nga gặp Tổng thống Assad, nghị sĩ Alexander Yushchenko nói với AFP Tổng thống Asad cho biết ông sẵn sàng tổ chức bầu cử tổng thống với mọi đảng phái tham gia nhưng chỉ sau khi tiêu diệt quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Ông Assad cũng nói ông sẽ ra tranh cử nếu nhân dân không phản đối.

Syria đã tổ chức bầu cử tổng thống hồi tháng 6 năm ngoái và ông Assad được bầu lại với nhiệm kỳ bảy năm. Bầu cử Quốc hội đã được tổ chức hồi tháng 5-2012 và năm tới sẽ đến kỳ bầu cử.

Trong khi đó, trả lời đề nghị của Nga về yểm trợ không quân cho quân nổi dậy ôn hòa đánh Nhà nước Hồi giáo, trong nội bộ quân nổi dậy đã có phản ứng khác nhau.

Tại Paris (Pháp), ông Fahad Al-Masri, điều phối viên của Nhóm Mặt trận cứu nguy dân tộc (nhóm sáng lập Quân đội Tự do Syria), thông báo Quân đội Tự do Syria đề nghị Nga đến Cairo (Ai Cập) để hội đàm về hợp tác giải quyết tình hình Syria.

Ngược lại, Sư đoàn 13 của Quân đội Tự do Syria lại từ chối phối hợp với Nga với lý do Nga không thể cùng lúc ủng hộ Tổng thống Assad và quân nổi dậy.

Tổ chức Liên minh dân tộc Syria (phe đối lập chính trị Syria ở hải ngoại) cũng bác bỏ đề nghị của Nga.

Mỹ-Nga dồn dập ngoại giao ảnh 2
 
Báo chí Syria đưa tin quân đội Syria đã tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria) Abu Suleiman al-Masri (ảnh) trong cuộc giao tranh sáng 24-10 ở ngoại ô Aleppo. Mặt trận Al Nusra đã phát hình ảnh được cho là thi thể của tên này với đầu đầy máu. Mặt trận Al Nusra ra đời vào đầu năm 2012 ở Syria, năm sau trở thành chân rết của Al Qaeda ở Syria. Mục đích chính của chúng là lật đổ chính quyền Syria và đánh luôn các nhóm khủng bố khác, kể cả Nhà nước Hồi giáo.

______________________________________________

Mục tiêu chính của chiến dịch quân sự Nga ở Syria là phong tỏa các nhóm khủng bố, bởi thế các phi vụ không kích được thực hiện cùng lúc ở nhiều vùng tại Syria… Từ đầu chiến dịch (ngày 30-9) đến nay, không quân Nga đã thực hiện 934 phi vụ không kích vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo và đã phá hủy 819 công trình.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 24-10

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm