Mỹ-Nhật-Hàn họp khẩn vụ ông Kim Jong-nam

Hãng tin Yonhap đưa tin trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Kim Hong-kyun cho biết vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ là chủ đề chính cho cuộc đối thoại chiến lược giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật. Cuộc đối thoại ba bên này dự kiến diễn ra ngày 27-2.

Ông Kim đưa ra thông báo trên sau khi đặt chân đến Washington để tham dự cuộc họp với hai người đồng cấp là Joseph Yun của Mỹ và Kenji Kanasugi của Nhật.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Kim Hong-kyun. Ảnh: YONHAP

“Có rất nhiều ý kiến sẽ thay đổi về vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Đặc biệt là khi giới chức Malaysia đã xác định được vũ khí hóa học chất độc thần kinh VX giết chết ông Kim, vì thế sẽ có các cuộc thảo luận về cách xử lý vấn đề này” - ông Kim nói.

 Đặc phái viên Hàn Quốc cho rằng vụ sát hại ông Kim Jong-nam là “một diễn biến mới vô cùng quan trọng” bên cạnh vụ phóng thử tên lửa mới đây của Triều Tiên.

Những vụ việc này diễn ra trong bối cảnh ba nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật đang đánh giá tình hình tổng thể tại Triều Tiên, bao gồm cả khả năng đối đầu bằng hạt nhân của phía Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp lần này sẽ đánh dấu cuộc đàm phán đầu tiên giữa ba bên kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump chính thức đi vào hoạt động. Ba nước trên đã thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại chiến lược như vậy để điều phối các chính sách đối với Triều Tiên. Cuộc họp ba bên như vậy diễn ra gần đây nhất là vào tháng 12 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm