Mỹ-Philippines tập trận phản ứng nhanh trên biển Đông

Ngày 15-5, lực lượng hải quân Mỹ và Philippines đã tiến hành một cuộc diễn tập phản ứng thảm họa ở vùng biển ngoài khơi thị trấn Casiguran, thuộc tỉnh Aurora gần vùng biển Benham Rise.

Theo Philstar, Không quân Philippines đã điều động các trực thăng UH-1D mới nhất tới thị trấn Casiguran. Các trực thăng này đã tiến hành hoạt động do thám trên không để khảo sát những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai và diễn tập cứu hộ.

Theo ABS-CBN News, cuộc diễn tập trên nằm một phần trong cuộc tập trận chung thường niên Balikatan (Vai kề vai) bắt đầu hôm 8-5 với sự tham gia của 2.800 binh sĩ Philippines và 2.600 binh sĩ Mỹ cùng các quân nhân đến từ Nhật Bản và Úc. Cuộc tập trận dự kiến kết thúc vào ngày 19-5, tập trung chính vào phản ứng trước thảm họa, hỗ trợ nhân đạo thay vì tập trận bắn đạn thật như các năm trước.

Tàu chở các binh sĩ Philippines cập bờ thị trấn Casiguran trong cuộc tập trận hôm 15-5. Ảnh: RAPPLER

Theo Philstar, Casiguran là thị trấn nằm gần vùng biển Benham Rise nhất. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng muốn đổi tên vùng biển này. 

Benham Rise nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 250 km về phía đông. Vùng biển này có diện tích bề mặt xấp xỉ Hy Lạp. Các nhà khoa học đánh giá Benham Rise giàu có về cá ngừ và hệ sinh thái đa dạng. Vùng biển này năm 2012 đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là thuộc thềm lục địa của Philippines.

Theo ABS-CBN News, mặc dù cuộc tập trận Balikatan không nhằm giải quyết các vấn đề an ninh hàng hải và lãnh thổ, nhưng thị trấn Casiguran, nơi được chọn để diễn tập, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vùng biển Banham Rise. Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Cesar Yano nói rằng các kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân ở Casiguran đang trong quá trình tiến hành. Hiện thị trấn này có một hải cảng và một đường băng.

Vùng biển Benham Rise nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 250 km. Đồ họa: SCHADOW1 EXPEDITIONS

Một tàu khảo sát của Trung Quốc hồi năm ngoái đã bị phát hiện di chuyển quanh khu vực Benham Rise trong suốt vài tháng liền. Động thái này khiến Manila lo ngại về các mục đích thật sự của Bắc Kinh. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hồi tháng 1 cho biết tàu khảo sát Trung Quốc rõ ràng không phải đi qua khu vực này vì con tàu đã dừng lại nhiều lần trong những khoảng thời gian liên tục.

Ông Lorenzana nhận định tàu Trung Quốc được triển khai tới khu vực này nhằm kiểm tra độ sâu của nước phục vụ các lộ trình tàu ngầm ra Thái Bình Dương. Vị Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đề nghị Manila tăng cường tuần tra và xây dựng các cấu trúc trong khu vực để khẳng định chủ quyền của Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm