Mỹ-Philippines thảo luận cách đối phó Trung Quốc ở biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết Philippines sẽ yêu cầu Mỹ tiếp tục tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực trong cuộc họp quan trọng ngày 12-1 ở thủ đô Washington, Mỹ. Ông nói rằng khả năng tuần tra chung giữa Mỹ và các đồng minh an ninh châu Á có thể sẽ được thảo luận. 
Trung Quốc gần đây đã ngang ngược tiến hành trái phép các chuyến bay thử nghiệm để kiểm tra đường băng trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp các nước lên án. Động thái này gây lo ngại rằng Bắc Kinh có thể lên kế hoạch áp đặt một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông. 

"Vì vậy, chúng ta cần có những hành động cho thấy rằng chúng ta sẽ không công nhận bất kỳ sự áp đặt nào như thế" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nói. 

Mỹ-Philippines thảo luận cách đối phó Trung Quốc ở biển Đông ảnh 1
Trung Quốc gần đây đã bay thử nghiệm ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp các nước lên án. (Ảnh: Yahoo) 

Trung Quốc gần đây đã ráo riết xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa hòng củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý của nước này. Nhiều nước đã lên án hành động trên của Trung Quốc.
Hồi tháng 10-2015, Mỹ đã triển khai một tàu khu trục gần một trong các đảo Trung Quốc xây dựng trái phép nhưng một động thái thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh. Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra tự do hàng hải như vậy ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.
Theo ông Jose, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cũng lên kế hoạch tiếp tục yêu cầu Mỹ trợ giúp hơn nữa trong việc tăng cường năng lực cho quân đội Philippines để bảo vệ lãnh thổ, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm