Mỹ-Trung hội đàm tại Lầu Năm Góc

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo ngày 11-6 (giờ địa phương) tại Lầu Năm Góc ở Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã tiếp Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc.

Tướng Phạm Trường Long 66 tuổi, dẫn đầu phái đoàn quân sự Trung Quốc viếng thăm Mỹ trong sáu ngày kể từ ngày 8-6.

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ashton Carter đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ về phát triển quan hệ quân sự song phương Mỹ-Trung bằng thực chất và bền vững.

Ông ghi nhận quan hệ này phải được xây dựng dựa trên mong muốn cùng đào sâu hợp tác một cách thực tiễn, cụ thể vì lợi ích của nhau trong nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm hỗ trợ nhân đạo, đáp ứng thảm họa, giữ gìn hòa bình, đấu tranh chống hải tặc, đồng thời xử lý các khác biệt giữa hai nước trên tinh thần xây dựng.

Bộ trưởng Ashton Carter và tướng Phạm Trường Long đã trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến quan hệ quốc phòng song phương, an ninh khu vực, tranh chấp hàng hải, trong đó bao gồm hoạt động bồi đắp của Trung Quốc trên biển Đông.

Bộ trưởng Ashton Carter tiếp tướng Phạm Trường Long tại Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 11-6. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Ông Ashton Carter đã nhắc lại mối quan tâm của Mỹ liên quan đến biển Đông, đồng thời kêu gọi Trung Quốc và các bên tranh chấp dừng cải tạo đất, ngừng quân sự hóa thêm nữa ở biển Đông và tìm kiếm giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế trong tranh chấp lãnh thổ.

Ông tiếp tục khẳng định cam kết tìm kiếm đồng thuận về phụ lục hàng không liên quan đến bản ghi nhớ chung Mỹ-Trung về các quy tắc ứng xử an toàn khi đụng độ trên không và trên biển hai bên đã đạt được hồi tháng 9.

Ông giải thích phụ lục này sẽ giảm thiểu nguy cơ tính toán nhầm lẫn hoặc sự cố xảy ra khi máy bay hai nước hoạt động trong phạm vi gần.

Ông tuyên bố rất vui mừng với sự kiện ngày 12-6, tướng Phạm Trường Long và Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Ray Odierno cùng tham dự lễ ký kết tài liệu khung về cơ chế đối thoại quân sự Mỹ-Trung.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định văn kiện này sẽ mở ra một kênh mới cho các nhà lãnh đạo quân đội hai nước thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tìm kiếm các nhân viên quân sự Mỹ mất tích ở Trung Quốc theo thỏa thuận đạt được vào năm 2008.

AFP đưa tin Đại tá Steven Warren, người phát ngôn Lầu Năm Góc, giải thích khác với các chuyến thăm lần trước của các phái đoàn quân sự Trung Quốc, lần này không có họp báo chung sau hội đàm.

Lý do: Phía Trung Quốc yêu cầu nên giảm bớt sự chú ý của các phương tiện truyền thông liên quan đến chuyến đi Mỹ của tướng Phạm Trường Long.

Trong khi đó tại Trung Quốc, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn hải quân Trung Quốc Lương Dương cho biết hôm 10-6, lực lượng không quân của hải quân Trung Quốc đã huấn luyện phối hợp máy bay và tàu tuần tra tại eo biển Bashi nối giữa biển Đông và Thái Bình Dương.

Người phát ngôn cho rằng đây là đợt huấn luyện theo kế hoạch thường niên chứ không nhằm vào quốc gia hay khu vực nào.

Hãng tin GMA News (Philippines) đưa tin ngày 12-6, đúng ngày lễ quốc khánh Philippines, các tổ chức dân sự đã biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. Họ yêu cầu Trung Quốc ngừng gây hấn và ngừng cải tạo đất trên biển Đông vì đã vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Sau đó, họ kéo đến trước Đại sứ quán Mỹ và kêu gọi Mỹ ngừng tăng cường quân sự trong khu vực. Họ cho rằng Mỹ chỉ hành động để phục vụ lợi ích riêng của Mỹ.

_____________________________________

Lầu Năm Góc quyết tâm mở rộng tiếp xúc quân sự với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng ASHTON CARTER

Dù Mỹ và Trung Quốc còn một số bất đồng nhưng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiếp xúc với Trung Quốc.

Người phát ngôn Nhà Trắng JOSH EARNEST

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm