Mỹ-Úc tăng hợp tác biển Đông, Trung Quốc nói 'thêm dầu vào lửa'

Hành động “phản pháo” này của Trung Quốc chỉ đến trong bối cảnh sau khi bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và người đồng cấp của Úc đã có hai ngày đàm phán tại TP Boston. Cả hai bên đã bày tỏ thái độ cứng rắn về việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc nói rằng phía Bắc Kinh "vô cùng quan ngại" về các bình luận, đồng thời cho biết thêm những lời bình luận trên là "thiếu trách nhiệm và cũng không mang tính xây dựng".

 Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc dừng lại việc xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông. (Ảnh: ABC News)

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ngăn chặn việc áp dụng tiêu chuẩn kép" -Đại sứ quán Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết. "Nó thật sự sẽ hiệu quả nếu họ có thể tôn trọng cam kết của mình về việc không "chọn phe" trong các tranh chấp và làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy hòa bình cũng như sự ổn định khu vực hơn là châm ngòi và thêm dầu vào lửa" - tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc.

Trước đó, Mỹ và Úc đã nhất trí "tăng cường hợp tác hải quân trên tất cả lĩnh vực" khi căng thẳng ở biển Đông ngày càng leo thang. Vào ngày 13-10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter có cuộc gặp với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne ở Boston. Đôi bên đã tham gia chương trình nghị sự: Hợp tác ở Biển Đông.

"Chúng ta đã nhất trí theo đuổi việc tăng cường hợp tác hải quân, trong đó sẽ bao gồm việc đào tạo kết hợp và các cuộc tập trận giữa hải quân hai nước" - Bộ trưởng Quốc phòng Úc bà Marise Payne cho biết tại một cuộc họp báo chung sau hội đàm AUSMIN.

Mỹ-Úc tăng hợp tác biển Đông, Trung Quốc nói 'thêm dầu vào lửa' ảnh 2
 Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng đường băng trên đảo Chữ thập

"Chúng tôi hợp tác hoạt động với Úc tại một số khu vực nhất định ở biển Đông" - một quan chức cấp cao của Mỹ trả lời Reuters. "Chúng tôi cũng đang tìm kiếm phương cách mở rộng cơ hội hoạt động cùng nhau nhiều hơn thế nữa". Theo quan chức này, quyết định chính thức về kế hoạch tuần tra hiện vẫn chưa được thông qua.

"Kế hoạch tuần tra vùng biển cách đảo nhân tạo 12 hải lý là một trong số các lựa chọn mà chúng tôi đang xem xét. Hiện tại, tôi chưa thể nói thêm về kế hoạch này cũng như các hoạt động sắp tới. Chúng tôi đang chờ một quyết định liên ngành từ Nhà Trắng".

Thỏa thuận có thể bao gồm việc đưa tàu tuần tra vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông. Bộ trưởng hai nước cho biết Mỹ và Úc đã cam kết duy trì tự do hàng hải cho tàu và máy bay tại biển Đông, một con đường quan trọng với hàng ngàn tỉ USD giao dịch thương mại mỗi năm.
Khi được hỏi về khả năng tuần tra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố: "Hoa Kỳ sẽ bay, điều tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép" và biển Đông sẽ không có ngoại lệ.
Các cuộc đàm phán AUSMIN có sự tham gia của Thượng nghị sĩ Payne, ông Carter, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm