Năm điểm chính trong thông điệp liên bang của Obama

Nhà nước Hồi giáo tự xưng:Bọn chúng là mối nguy lớn cho dân thường nhưng không phải nguy cơ đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ. Mỹ chắc chắn sẽ săn lùng và tiêu diệt chúng nhưng nói thế giới bước vào “chiến tranh thế giới thứ ba” là quá đáng.

Kinh tế: Mỹ đang là nền kinh tế mạnh nhất và bền vững nhất thế giới. Ai nói kinh tế Mỹ suy thoái là viễn tưởng. Điều dân Mỹ lo ngại là kinh tế Mỹ đang thay đổi cơ bản nhưng sự thay đổi này vốn đã diễn ra trước suy thoái.

Nhập cư: Nước Mỹ cần phải duy trì đúng hướng chính sách nhập cư và đừng nên lo sợ cho tương lai (lo sợ tấn công khủng bố rồi cấm tín đồ Hồi giáo nhập cư).

• Ung thư: Nước Mỹ sắp tiến hành nỗ lực mới chống các bệnh ung thư.

• Cuba: Quốc hội phải chấp nhận chiến tranh lạnh đã kết thúc và nên dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Cuba. Phải đóng cửa nhà tù Guantanamo vì tốn kém, vô ích và chỉ giúp kẻ thù tuyển mộ.

Nói về hối tiếc, Tổng thống Obama nêu: “Một trong những hối tiếc hiếm hoi trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi là thái độ đối đầu và ngờ vực giữa các đảng ngày càng tăng nặng thay vì cải thiện. Tôi đoan chắc một tổng thống tài năng như Lincoln hay Roosevelt cũng không thể lấp đầy ngăn cách”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm