Năm vũ khí của Ả Rập Saudi khiến Iran phải khiếp sợ

1/ Tiêm kích F-15 Eagle

Năm vũ khí của Ả Rập Saudi khiến Iran phải khiếp sợ ảnh 1
Tiêm kích F-15 Strike Eagle. Ảnh: Boeing 

Nhờ nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ, Ả Rập Saudi đã mua sắm một số loại vũ khí hiện đại nhất thế giới. Không quân Hoàng gia Saudi (RSAF) đang sở hữu các chiến đấu cơ "tối tân" nhất, gồm một phi đội F-15 phiên bản không-đối-không C/D và biến thể Strike Eagle đa chức năng.
RSAF đang vận hành một phi đội gồm 86 chiến đấu cơ F-15C/D, hơn tất cả số máy bay Tehran hiện có. Bên cạnh đó, Ả Rập Saudi cũng có 70 chiếc F-15 Strike Eagle, mà có thể tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Iran.
Ngoài ra, các máy bay Strike Eagle sẽ sớm được nâng cấp lên chuẩn F-15SA tiên tiến, trong đó gồm các hệ thống radar truy quét điện từ, hệ thống tác chiến điện tử mới và các bộ cảm biến tiên tiến khác. RSAF cũng đang trong quá trình nhận thêm 84 chiếc F-15SA Strike Eagle mới sản xuất cho phi đội của mình.
2/ Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon

Năm vũ khí của Ả Rập Saudi khiến Iran phải khiếp sợ ảnh 2
 Một chiến đấu cơ đa nhiệm Eurofighter Typhoon. Ảnh: www.ausairpower.net

Ả Rập Saudi đã đặt mua 72 chiến đấu cơ Typhoon từ Tập đoàn Eurofighter. Eurofighter Typhoon là loại máy bay vừa tác chiến trên không và có thể tác chiến trên bộ.
Hiện chưa rõ Ả Rập Saudi đã nhận được bao nhiêu chiếc Eurofighter Typhoon. Tuy nhiên, hầu hết các ước tính cho thấy hơn một nửa số lượng máy bay trong hợp đồng đã được bàn giao và đang được RSAF đưa vào sử dụng. Eurofighter Typhoon có thể sẽ được bổ sung vào phi đội F-15 của RSAF nếu xảy ra đối đầu quân sự trực tiếp với Iran.
3/ Trực thăng AH-64D Apache

Năm vũ khí của Ả Rập Saudi khiến Iran phải khiếp sợ ảnh 3
 Một trực thăng AH-64D Apach. Ảnh aircraft.wiki.com

Ả Rập Saudi đang sở hữu 82 trực thăng uy lực AH-64D Apache.
Apache được thiết kế cho quân đội Mỹ vào cuối những năm 1970. Trong chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên, trực thăng AH-64A đã tiêu diệt các lực lượng thiết giáp Iraq. Tuy nhiên, trực thăng loại này đã chứng minh không hiệu quả trong cuộc chiến Iraq năm 2003.
Mặc dù vậy, Apache vẫn được xem là một "trợ lý đắc lực" trong chiến dịch đánh chiếm Iraq và tiếp tục được sử dụng trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Apache là "nỗi khiếp sợ" đối với lực lượng bộ binh của đối phương.
4/ Xe tăng M1A2 Abrams

Năm vũ khí của Ả Rập Saudi khiến Iran phải khiếp sợ ảnh 4
 Một xe tăng M1A2 Abrams. Ảnh: military-today.com

Lực lượng bộ binh Ả Rập Saudi cũng được trang bị các xe tăng chiến đấu M1A2S Abrams, tương tự như loại xe tăng M1A2 SEP của quân đội Mỹ. 
M1A2 Abrams được trang bị loại pháo 120 li nòng thẳng do Đức sản xuất, có thể bắn liên tục 42 loạt đạn. Ngoài ra, xe tăng loại này còn được trang bị một súng máy loại 50 cal. và một cặp súng máy M240 loại 7,62 li. Nhìn chung, Abrams là một "đối thủ đáng gờm" đối với bất kỳ xe tăng nào Iran có thể đưa ra tham chiến. Hiện Ả Rập Saudi đang sở hữu 442 xe tăng M1A2 Abrams.
5/ Tàu hộ tống lớp Al Riyadh

Năm vũ khí của Ả Rập Saudi khiến Iran phải khiếp sợ ảnh 5
 Một tàu hộ tống lớp Al Riyadh. Ảnh: es.politicaldream.wikia.com

Dựa trên mô hình tàu khu trục DCN lớp La Fayette, ba tàu hộ tống lớp Al Riyadh của Ả Rập Saudi là loại tàu chiến phòng không được thiết kế với kích cỡ lớn hơn 25% tàu khu trục này. 

Tàu hộ tống lớp Al Riyadh được trang bị một cặp gồm tám hệ thống phóng tên lửa theo chiều thẳng đứng để bắn các tên lửa đất đối không Aster 15, mà có thể tấn công mục tiêu trong phạm vi hoạt động 32 km với độ cao khoảng 15 km. Con tàu có thể mang tám tên lửa chống hạm MBDA Exocet MM40 Block II.
Một khẩu đại bác Oto Melara 76/62 loại 20 li được trang bị trên tàu cùng các ngư lôi chống ngầm DCNS F17. Tàu hộ tống lớp Al Riyadh cod thể được trang bị các vũ khí với lượng giãn nước lên đến 4.500 tấn và đạt vận tốc tối đa gần 45 km/giờ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm