Nạn nhân vụ máy bay MH17 rơi được bồi thường

Hãng hàng không Malaysia Airlines (Malaysia) đã đạt được thỏa thuận bồi thường với người thân phần lớn nạn nhân chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine đúng hai năm trước, BBC (Anh) dẫn lời luật sư Veeru Mewa đại diện các nạn nhân.

Chiếc máy bay MH17 chở 298 người - phần lớn là người Hà Lan - đang bay từ Amsterdam (Hà Lan) sang Kuala Lumpur (Malaysia) bị bắn rơi ngày 17-7-2014 ở miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát trong cao điểm xung đột giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai.

Luật sư Veeru Mewa không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thỏa thuận. Theo Hiệp định Montreal về các quy định hàng không thì hãng Malaysia Airlines phải bồi thường 145.000 USD cho mỗi nạn nhân, không cần biết đến nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên khoản bồi thường chính xác có thể cao hơn, tùy thuộc vào nguyên nhân tai nạn.

Ngày 17-7 là thời hạn cuối cùng người thân nạn nhân có quyền đệ đơn kiện đòi bồi thường. Với thỏa thuận đã đạt được thì quá trình đòi bồi thường của người thân nạn nhân coi như chấm dứt.

Hiện trường chiếc MH17 bị bắn rơi.

Hiện trường chiếc MH17 bị bắn rơi. Ảnh: REUTERS

Ngày 17-7, TP Schiphol (Hà Lan) khánh thành một đài tưởng niệm các nạn nhân MH17.

Hai năm kể từ sau thảm kịch, các nhà điều tra Hà Lan cho biết họ vẫn đợi phía Nga cung cấp thông tin về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Ukraine và phương Tây cho rằng thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 là phe ly khai Ukraine thân Nga, trong khi đó Nga lại cho rằng thủ phạm là chính phủ Ukraine.

Năm 2015 Hà Lan công bố báo cáo khẳng định máy bay MH17 rơi do bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn trúng, tuy nhiên không kết luận thủ phạm bắn tên lửa Buk là ai.

Một số gia đình nạn nhân đang kiện Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin ra Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Ngoài ra, ngày 14-7 vừa qua, gia đình của sáu thành viên phi hành đoàn chiếc MH17 cũng đã đệ đơn kiện hãng Malaysia Airlines với các cáo buộc bất cẩn và vi phạm hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm