NATO chi 3 tỉ euro tăng phòng thủ tên lửa, bảo vệ mạng

NATO sẽ đầu tư 1,7 tỉ euro vào hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh nhằm hỗ trợ tốt hơn việc triển khai binh sĩ và tàu chiến của NATO, hỗ trợ hoạt động của các máy bay không người lái (UAV). 180 triệu euro nữa nhằm tăng cường bảo vệ thông tin di động của binh sĩ.

Lần đầu tư nâng cấp này cho thấy NATO thừa nhận cuộc chiến trong hệ thống mạng cũng ngày càng nguy hiểm không kém gì các cuộc chiến thật sự trên không, trên đất liền hay trên biển. 800 triệu euro sẽ được chi nâng cấp hệ thống máy tính, hỗ trợ tốt hơn công tác chỉ huy phòng không và phòng thủ tên lửa. 71 triệu euro sẽ được chi cải thiện bảo vệ 32 địa điểm chính của NATO khỏi nguy cơ tấn công mạng.

NATO phát hiện nguy cơ hệ thống mạng bị tấn công tăng năm lần trong ba năm qua. Nhiều quan chức NATO từng nói với Reuters họ nghi ngờ Nga tài trợ các cuộc tấn công mạng nhắm vào hệ thống mạng của NATO trước các cuộc họp thượng đỉnh lớn của liên minh quân sự này. Tình báo phương Tây cho nhóm tin tặc Nga APT28 là thủ phạm tấn công hệ thống máy tính đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2016.

Kế hoạch này còn phải được chính phủ các nước thành viên NATO thông qua. Theo Reuters, nhiều khả năng các gói thầu sẽ thuộc về các công ty quốc phòng lớn của Mỹ và phương Tây như Raytheon, Lockheed Martin Corp, Airbus Group. NATO không chào đón các công ty Nga hay Trung Quốc, trừ khi có những yêu cầu đặc biệt mà các công ty phương Tây không cung cấp được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm