NATO sẽ không giúp Israel nếu bị Iran tấn công

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 3-6 nói với tạp chí Spiegel của Đức rằng NATO sẽ không bảo vệ Israel trong trường hợp bị Iran tấn công.

Theo lý giải của ông Stoltenberg, Israel không phải là thành viên của NATO nên những “đảm bảo an ninh” của khối quân sự này không áp dụng cho quốc gia Do Thái này.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP

Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh NATO không tham gia giải quyết tình hình ở Trung Đông, thêm rằng các nước thành viên NATO có quan điểm khác nhau về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Căng thẳng giữa Israel và Iran tăng cao trong thời gian gần đây, mới đây nhất là xảy ra cuộc tấn công được cho là do Israel tiến hành ở vùng ngoại ô Damascus (Syria) nhằm vào các kho đạn mà theo Tel Aviv là thuộc về Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Israel đã bày tỏ quan ngại trước các nỗ lực thiết lập hiện diện quân sự lâu dài ở Syria của Iran và từ đó mở rộng ảnh hưởng toàn khu vực. Tuy nhiên, Tehran một mực phủ nhận cáo buộc, nói rằng nước này chỉ điều các cố vấn quân sự để huấn luyện các binh sĩ trung thành với Damascus vì Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố. Bất chấp, Israel vẫn tiếp tục xem các hoạt động của Iran trong khu vực là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Mỹ bí mật yêu cầu Israel 'phản ứng vừa phải'
Mỹ bí mật yêu cầu Israel 'phản ứng vừa phải'
(PLO)- Mỹ được cho đang yêu cầu phía Israel “phản ứng vừa phải” với quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel nhằm làm dịu tình hình trước nguy cơ làn sóng phản đối dâng cao trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm