NATO tăng quân gấp đôi, thọc sườn châu Âu

Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg vừa xác nhận kế hoạch tăng quân số của Lực lượng phản ứng nhanh NATO lên hơn gấp đôi từ 13.000 quân lên 30.000 quân, đồng thời sẽ xây dựng một Lực lượng mũi nhọn phản ứng nhanh gồm 5.000 quân. Đây là một phần trong nổ lực “xây dựng sự ổn định hơn nữa” cho tổ chức NATO.
“Chúng ta đang phải đối mặt với thực trạng môi trường an ninh xuống dốc trầm trọng tại châu Âu", ông Stoltenberg cho biết trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Rui Machete, đồng thời đưa ra dẫn chứng về trường hợp Nga và Trung đông để củng cố luận điểm này.

Với tuyên bố các cuộc bạo động quanh biên giới phía đông và phía nam đã làm xuất hiện mối đe dọa châu Âu, ông Stoltenberg cho hay “đối với phía đông, Nga đã phá vỡ các quy tắc quốc tế thông qua các hoạt động gây hấn đối với Ukraine. Còn đối với phía nam, chủ nghĩa cực đoan và bạo lực đang lan tràn ở Trung Đông và Bắc Phi”.

Lính nhảy dù của Tiểu đoàn 1, trung đoàn bộ binh 503, Lữ đoàn không vận 173 khởi hành tại căn cứ không quân Lielvarde, Latvia hôm 8-9-2014 khi cuộc tập trận Steadfast Javedin 2 của NATO kết thúc. (Nguồn: Sputnik News)

Cũng theo vị tổng thư ký NATO, các vụ tử nạn bi thảm gần đây ở vùng biển Địa Trung Hải chính là kết quả của tình hình bất ổn này. Và không có biện pháp đơn giản nào có thể giải quyết được vấn đề di cư.
NATO lần đầu cho ra mắt “lực lượng phản ứng nhanh hay còn gọi là Lực lượng Mũi nhọn” vào tháng 2-1015. Đây là một lữ đoàn đổ bộ gồm 5000 quân sĩ, được hậu thuẫn bởi 2 lữ đoàn tiếp viện nhanh. Tổng cộng sẽ có 30.000 binh sĩ. Các kế hoạch tăng quân cho Lực lượng phản ứng ở các đơn vị không quân, thủy quân và lực lượng đặc biệt cũng được các bộ trưởng Quốc phòng phê duyệt để “đảm bảo rằng chúng ta có đội quân thích hợp, địa điểm thích hợp và thời gian thích hợp” – ông Stoltenberg phát biểu hồi tháng 2-2015.
Hôm 27-4, ông Stoltenberg cũng đã đề cập đến cuộc tập trận Trident Juncture. Đây là cuộc tập trận với tầm nhìn cao kéo dài 5 tuần, được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau với sự tham gia của 25.000 quân lính. Cuộc tập trận này sẽ khuếch trương sức mạnh của NATO trước vũ đài thế giới.
“Cuộc tập trận Trident Junture là cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong hàng mấy thập kỷ qua, để chứng tỏ rằng lực lượng NATO sẵn sàng ứng phó với mọi đe dọa từ bất kỳ hướng nào” – ông Stoltenberg cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm