NATO thừa nhận lực lượng VJTF ‘quá mong manh’ trước Nga

Theo hãng tin Sputnik, tại cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 9-2014, NATO đã thành lập Lực lượng phản ứng cực nhanh (VJTF) với khả năng triển khai 5.000 quân trong vòng 48 giờ đồng. Tuy nhiên, mới đây các vị tướng cấp cao NATO phải thừa nhận lực lượng này  “quá mong manh” trước sức mạnh quân sự của Nga.

“Nga có các tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm ở cả trên đất liền và trên biển. Chưa kể tới các máy bay chiến đấu đặt tại vùng Kaliningrad và nhiều nơi khác trên lãnh thổ, cho phép Moscow kiểm soát cả một khu vực rộng lớn” - Financial Times dẫn lời một phát ngôn viên của NATO.

Tướng NATO thừa nhận Lực lượng phản ứng cực nhanh (VJTF) của NATO "quá mong manh" trước sức mạnh quân sự của Nga. Ảnh: nato.int

Một tướng cấp cao của NATO đã từng công khai thừa nhận rằng sức mạnh quân sự hùng mạnh của Nga dọc biên giới Ba Lan và Lithuania có thể "nuốt chửng" VJTF của NATO trước khi lực lượng này sẵn sàng chiến đấu.

Vị phát ngôn viên này nhấn mạnh NATO nhận thức rõ tiềm lực của Nga tại khu vực nằm ở cực tây của Nga là Kaliningrad với những thách thức đặt ra cho liên minh phương Tây gồm 28 quốc gia thành viên này.

Cũng theo phát ngôn viên NATO, tổ chức này đang xem xét khả năng mở rộng thêm quy mô quân sự nhằm nâng cao và hiện đại hóa khả năng ngăn chặn cũng như phòng thủ. Những vấn đề này có thể sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Warsaw dự kiến được tổ chức tại Ba Lan từ ngày 8 đến 9-7 sắp tới.

Sự mong manh của lực lượng VJTF trước sức mạnh của Nga được cho là lý do khiến ngoại trưởng các nước thành viên NATO dự kiến tổ chức một cuộc họp trong tuần này và bổ sung vào chương trình nghị sự của hội nghị Warsaw việc triển khai thêm bốn tiểu đoàn binh lính NATO ở Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Một nhà ngoại giao Ba Lan cho biết việc triển khai thêm quân dọc biên giới với Nga là biện pháp tối thiểu mà NATO cần phải làm để ngăn chặn mối đe dọa từ Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm