Nếu xung đột tiếp diễn, Charlotte sẽ ban bố giới nghiêm

Đêm 21-9 (giờ địa phương), thống đốc bang Bắc Carolina đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau sự kiện ông Keith Lamont Scott, 43 tuổi, người da đen đã bị cảnh sát bắn chết tại TP Charlotte.

Thống đốc Pat McCrory viết trên Twitter: “Tôi đã ban bố tình trạng khẩn cấp và có sáng kiến triển khai vệ binh cộng hòa và cảnh sát công lộ để hỗ trợ cảnh sát địa phương ở Charlotte”. Ông tuyên bố trên CNN: “Chúng ta không thể khoan dung cho bạo lực. Chúng ta không thể khoan dung cho hành vi hủy hoại tài sản. Chúng ta sẽ không thể khoan dung cho các vụ tấn công vào các cảnh sát của chúng ta đang xảy ra hiện thời”.

Bà Jennifer Roberts, Thị trưởng TP Charlotte, đã kêu gọi người dân bình tĩnh, trở về nhà và bà hứa sẽ mở cuộc điều tra toàn diện. Bà cảnh báo chính quyền sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm nếu xung đột tiếp diễn.

Sự việc xảy ra ngày 20-9. Một tổ cảnh sát đi bắt nghi can và thấy ông Keith Lamont Scott (không phải nghi can) ngồi trong ô tô trong bãi đậu xe. Cảnh sát nói ông Scott có súng nhưng khi cảnh sát yêu cầu thì không bỏ vũ khí nên họ nổ súng. Gia đình phản bác và cho rằng nạn nhân chỉ cầm cuốn sách trong lúc chờ đón con trai.

Đêm 21-9 là đêm thứ hai xảy ra biểu tình phản đối cảnh sát bạo hành. Vài trăm người biểu tình đã đập phá cửa kính và ném đồ vật về phía cảnh sát. Cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông. Trong tuần, một người đàn ông da đen không có vũ khí cũng đã bị một nữ cảnh sát da trắng bắn chết tại Tulsa (bang Oklahoma).

Ngày 21-9, Tổng thống Obama đã gọi điện thoại cho hai thị trưởng Charlottte và Tulsa. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết tổng thống và hai thị trưởng lặp lại biểu tình phải mang tính chất hòa bình, cảnh sát địa phương phải tìm biện pháp quản lý biểu tình một cách bình tĩnh.

Từ bang Florida, ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton phát biểu: “Chúng ta có thêm hai tên vào danh sách dài các công dân Mỹ gốc Phi bị cảnh sát giết. Điều này không thể chịu nổi và không thể khoan dung”. Ứng cử viên Donald Trump tuyên bố tình hình bạo lực như thế là điều thảm khốc và hứa sẽ biến nước Mỹ trở thành một quốc gia an toàn.

Căng thẳng chủng tộc bùng nổ trở lại ở Mỹ từ hai năm nay do xảy ra liên tiếp các vụ cảnh sát bạo hành. Thông thường nạn nhân là người da đen không có vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm