Nga bị tố chặn máy bay Mỹ theo cách 'thiếu chuyên nghiệp'

Trang tin Washington Free Beacon ngày 16-4 dẫn lời Đại tá Hải quân Danny Hernandez, tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, cho biết: “Hôm 14-4, khi một máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ đang bay ở không phận quốc tế phía trên biển Baltic thì bị một chiến đấu cơ Su-27 của Nga chặn với động thái thiếu chuyên nghiệp và không an toàn”.

Máy bay chiến đấu Su-27 Nga. (Ảnh: AFP)

"Kiểu chặn đầu trên không thiếu chuyên nghiệp và không an toàn này có thể gây thương vong nghiêm trọng đến tất cả phi công liên quan" - AFP dẫn lời Laura Seal, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết. "Quan trọng hơn, nó có nguy cơ khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang không cần thiết" - bà nói.

Ông Hernandez nhấn mạnh thêm, trong vụ việc hôm 14-4, máy bay của Mỹ hoạt động hoàn toàn trong không phận quốc tế và không hề xâm phạm không phận Nga.

Theo lời ông Hernandez, chiếc Su-27 đã tiến hành các động thái “khiêu khích” bằng việc tiếp cận RC-135 với tốc độ cao. “Chi tiết hơn, Su-27 bay chỉ cách cánh của RC-135 khoảng 15 m, lượn từ sườn trái lên phía trên RC-135 rồi sang sườn phải” - ông Hernandez nói.

Quan chức này nói thêm, vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi các máy bay chiến đấu Su-24 của Nga lượn sát hàng chục lần phía trên tàu khu trục Donald Cook của Mỹ cũng ở vùng biển Baltic. “Chúng tôi thực sự quan ngại về hành động này” - ông Hernandez nói.

Trước đó, hôm 11-4, hai chiến đấu cơ Su-24 và trực thăng Ka-27 của Nga đã áp sát hàng chục lần tàu khu trục Mỹ Donald Cook đang hoạt động ở vùng biển Baltic, trong đó có những lần tiếp cận ở cự ly chỉ 9 m.

Mỹ đã chỉ trích hành động này là “khiêu khích”, là “tấn công mô phỏng” và khẳng định có quyền bắn hạ theo quy tắc giao chiến. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ các cáo buộc này và lý giải hoạt động áp sát trên là bởi Nga phát hiện tàu Mỹ hoạt động quá gần một căn cứ quân sự Nga ở Baltic.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm