Nga cáo buộc Mỹ 'hai mặt' ở Syria

Chính sách “hai mặt” của Mỹ tại Syria là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Trung Tướng Nga Valery Asapov ở Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đổ lỗi ngày 25-9.

“Cái chết của chỉ huy Nga là cái giá đẫm máu trả cho chính sách hai mặt, đạo đức giả của Mỹ tại Syria” – RIA dẫn lời ông Ryabkov.

Ngày 24-9, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Trung tướng Valeryi Asapov - một trong những cố vấn quân sự của Nga ở Syria - đã thiệt mạng trong một trận pháo kích bất ngờ do IS tiến hành ở Syria. Trung tướng Asapov trúng đạn pháo khi “đang ở một địa điểm đóng quân của binh sĩ Syria, đang làm nhiệm vụ cố vấn, hỗ trợ cho các chỉ huy quân đội Syria trong chiến dịch giải phóng TP Deir al-Zour”. Tướng Asapov bị thương nguy kịch và không qua khỏi.

Trung tướng Valeryi Asapov vừa thiệt mạng ở Syria trong một trận pháo kích của IS. Ảnh: SPUTNIK

Trung tướng Valeryi Asapov vừa thiệt mạng ở Syria trong một trận pháo kích của IS. Ảnh: SPUTNIK

Thứ trưởng Ryabkov bày tỏ lo ngại của Nga về thái độ của Mỹ với IS tại Syria, nghi ngờ quyết tâm tiêu diệt IS của Mỹ vì nói một đằng mà làm một nẻo, nói Nga muốn Mỹ phải thống nhất từ tuyên bố đánh IS đến hành động.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga công bố một số hình ảnh chụp từ trên không và nói rằng những bức ảnh này cho thấy tìm thấy một số thiết bị quân sự của lực lượng đặc biệt Mỹ ở bắc Deir al-Zour, nơi IS đóng quân.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói Mỹ hai mặt, đạo đức giả ở Syria. Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói Mỹ hai mặt, đạo đức giả ở Syria. Ảnh: AFP

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân Mỹ “không hề gặp bất kỳ chống cự nào từ các phần tử IS”, trong khi địa điểm của quân Mỹ không hề được che chắn, điều này có thể giải thích rằng họ “cảm thấy tuyệt đối an toàn” trong khu vực.

Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ bác bỏ cáo buộc trong một tuyên bố gửi đến Russia Today:

“Các cáo buộc hoàn toàn sai. Vì an ninh cho hành động, chúng tôi không bình luận về các chiến dịch đang diễn ra hay về các vị trí hiện tại của liên quân và các lực lượng đối tác”.

Tại Deir al-Zour lúc này hiện diện 2 nhánh quân cùng đánh IS. Một là lực lượng dân quân người Kurd và Ả Rập (SDF) do liên quân Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn, một là quân chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn và dân quân do Iran bảo trợ.

Nhằm tránh đụng độ, các bên đã đồng ý lập một “ranh giới phi xung đột” chạy từ tỉnh Raqqa ở phía đông nam đến dọc sông Euphrates ở TP Deir el-Zour.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm