Nga: Cháy hộp đêm, 109 người chết

Rạng sáng 5-12 theo giờ Việt Nam, cháy nổ đã xảy ra tại hộp đêm Lame Horse ở quận Urals giữa trung tâm TP Perm (cách Moscow 1.200 km). Lúc đó có gần 250 người trong hộp đêm. Theo Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga, đã có 109 người chết (ảnh), 130 người bị thương, trong đó có 80 người nguy kịch.

Tổng thống trực tiếp chỉ đạo

Theo cảnh sát trưởng TP Perm, tai nạn xảy ra khi mọi người tổ chức đốt pháo hoa nhân kỷ niệm bảy năm ngày mở cửa hộp đêm. Tàn pháo hoa bắn trúng trần bằng nhựa và gây cháy. Lửa lan ra nhanh chóng thiêu rụi hầu hết diện tích 500 m2 trong hộp đêm.

Nga: Cháy hộp đêm, 109 người chết ảnh 1

Cơ quan điều tra cho biết hầu hết nạn nhân là nhân viên hộp đêm cùng gia đình. Đa số chết vì ngạt khói. Số còn lại bị giẫm đạp và bị bỏng. Những người sống sót kể hộp đêm chỉ có một cửa thoát. Nhiều người phải đập cửa sổ kính để thoát thân.

Tổng thống Dmitry Medvedev đã yêu cầu thành lập ủy ban xử lý vụ cháy nổ này, đồng thời chỉ đạo Thủ tướng Vladimir Putin, bộ trưởng Bộ Các tình huống khẩn cấp và viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao phối hợp điều tra nguyên nhân.

Sáng 5-12, bộ trưởng Bộ Tình huống khẩn cấp Sergei Shoigu, bộ trưởng Y tế và bộ trưởng Nội vụ đã đến hiện trường điều phối công tác cứu hộ.

Thị trưởng TP Perm thông báo gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng sẽ nhận được 100.000 rúp (62,5 triệu đồng VN) và tổ chức ba ngày tưởng niệm. Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Chủ hộp đêm và quản lý bị bắt

Sau vụ tàu tốc hành Nevsky Express bị đánh bom khủng bố, ngày 4-12, cơ quan đường sắt Nga cho biết sẽ chi 3 tỉ rúp (hơn 1.875 tỉ đồng VN) lắp đặt hệ thống máy quay phim an ninh và thiết bị theo dõi nhiệt độ trên tuyến đường ray nối thủ đô Moscow với St. Petersburg dài 650 km. Các toa tàu cũng sẽ được cải tiến theo hướng an toàn, chịu lực hơn vì nhiều nạn nhân tàu tốc hành chết và bị thương do mảnh vỡ tàu bắn vào người. Cơ quan đường sắt đã đề nghị người dân thông báo nếu phát hiện hiện tượng lạ trên đường ray.

Perm là thành phố lớn thứ ba ở Nga sau thủ đô Moscow và St. Petersburg. Vụ cháy nổ tại hộp đêm đã làm dấy lên làn sóng sợ hãi trong dân chúng rằng Nga đang đối mặt với chiến dịch đánh bom khủng bố hàng loạt. Đặc biệt một tuần trước đã xảy ra vụ quân phiến loạn Checnya đánh bom tàu tốc hành Nevsky Express làm 26 người chết.

Lúc đầu giả thuyết hộp đêm bị đánh bom khủng bố đã được cảnh sát đặt ra. Sau đó, thị trưởng TP Perm và Cơ quan An ninh Liên bang Nga thông báo loại trừ nguyên nhân này và khẳng định không có liên hệ nào giữa vụ đánh bom với vụ cháy nổ. Cơ quan điều tra không tìm thấy dấu vết của một thiết bị nổ nào tại hiện trường.

Viện Kiểm sát Tối cao cho biết đã mở cuộc điều tra hình sự liên quan đến vi phạm quy định an toàn cháy nổ. Chủ hộp đêm và người quản lý đã bị bắt. Bốn nghi can nữa đang bị truy nã.

Đây là vụ cháy gây chết người nhiều nhất ở Nga trong vài năm trở lại đây.

Indonesia: Cháy phòng karaoke, 20 người chết

Ngày 5-12, cảnh sát TP Medan, tỉnh Bắc Sumatra (Indonesia) đã thẩm vấn ba nhân viên liên quan đến vụ cháy phòng karaoke trên tầng ba Trung tâm giải trí M. City tối hôm trước làm 20 người chết, hai người bị thương nặng.

Lửa phát ra từ phòng karaoke rồi lan nhanh sang các tầng khác và kéo dài suốt một giờ trước khi bị dập tắt. Hầu hết nạn nhân chết do ngạt khói vì tầng ba không có hệ thống thông gió.

Ba nhân viên nói trên được giao công việc dọn dẹp các tấm thảm bằng cao su tổng hợp lót sàn phòng karaoke. Họ đã dùng bật lửa đốt các sợi thảm dư gây cháy. Cảnh sát cũng không loại trừ khả năng chập điện. Chính quyền TP Medan cho biết sẽ kiểm tra về an toàn cháy nổ trong các khu giải trí.

LÊ LINH (Theo Reuters, AP)

ĐĂNG KHOA (Theo Ria Novosti, Itar-tass, AP)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm