Nga chỉ trích ông Obama nói xấu Putin

CNN nhận định ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump không trông mong gặt hái chiến thắng tại bang Pennsylvania. Chỉ cần nghe tới tên Donald Trump mọi người đã la ó chê bai. Trước 6.000 cử tọa tập trung trước Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Tổng thống Obama kêu gọi: “Các bạn đừng la ó nữa mà hãy bỏ phiếu đi”. Ông đã từng nói đến câu này tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ hai tháng trước.

Trong hơn nửa tiếng, ông Obama đã xây dựng hình ảnh bà Hillary Clinton là người từng có kinh nghiệm so với ông Donald Trump chưa bao giờ làm công tác chính quyền. Ông nhắc đến kinh nghiệm ngoại trưởng của bà Clinton và lần vào Nhà Trắng với tư cách đệ nhất phu nhân. Ông nhấn mạnh: “Không ai có thể tưởng tượng làm tổng thống là làm gì trước khi bước chân vào Phòng Bầu dục… Tôi có thể nói với các bạn rằng Hillary Clinton có quá đủ phẩm chất để giữ vị trí đó”.

Ông cũng nhắc đến các kế hoạch thành công trong nhiệm kỳ của ông như kế hoạch bảo hiểm y tế cho gần 20 triệu dân Mỹ, giảm thất nghiệp và rút quân khỏi Afghanistan và Iraq. Ông tin rằng bà Cliton là người có thể kế tục để thực hiện các chính sách ông đã vạch ra.

Đài truyền hình RT (Nga) ghi nhận trong chiến dịch tranh cử ở Mỹ, đảng Dân chủ thường dùng lá bài Nga để nâng tỉ lệ thăm dò. Lần này Tổng thống Obama cũng thế.

RT nêu trong nhiều lý do gợi lên để kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton, ông Obama đã nhấn mạnh đến tình bạn giữa Tổng thống Putin và ông Donald Trump. Ông Trump đã nói đến tình bạn này khi tham gia buổi phát hình của người dẫn chương trình nổi tiếng Larry King phát trên RT.

Ông Obama đánh giá Trump đang tìm kiếm sự ủng hộ của Tổng thống Putin trong khi uy tín của ông Putin y như Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Người phát ngôn văn phòng tổng thống Nga tuyên bố: “Lối khoa trương này đã được sử dụng trong chiến dịch tranh cử nhưng không thể đáp ứng các âm mưu đánh vào lòng tin giữa hai nước”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm