Nga chuẩn bị đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Theo hãng tin RT, hôm 22-8, Bộ Ngân khố Tài chính Mỹ tiết lộ Washington đã áp lệnh trừng phạt đối với 16 tổ chức và cá nhân của Nga và Trung Quốc với cáo buộc giao dịch với Triều Tiên.  

Hãng tin Reuters cho biết Văn phòng Quản lý tài sản nước ngoài Mỹ đã nêu đích danh 10 tổ chức bị trừng phạt gồm sáu tổ chức Trung Quốc, một tổ chức Nga, một tổ chức Triều Tiên và hai tổ chức có trụ sở tại Singapore.

Trong khi đó, sáu cá nhân bị liệt vào danh sách "đen" gồm bốn công dân Nga, một công dân Trung Quốc và một công dân Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov trong một cuộc họp báo. Ảnh: GETTY

Bộ Ngân khố Mỹ cho rằng lệnh trừng phạt mới này phù hợp với các biện pháp trừng phạt đã được quốc tế thống nhất nhắm vào chương trình vũ khí tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Các công ty trên bị tố làm ăn với các cá nhân có tên trong danh sách đen trước đó, giúp Bình Nhưỡng phát triển lĩnh vực năng lượng, giúp nước này đưa công nhân ra nước ngoài và chuyển tiền từ nước ngoài về. Vì lẽ đó, các tài sản ở Mỹ của họ đã bị đóng băng và người Mỹ bị cấm giao dịch với họ.

“Không thể chấp nhận khi các cá nhân và công ty ở Trung Quốc, Nga và các nơi khác tạo điều kiện cho Triều Tiên kiếm tiền để sử dụng cho mục đích phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và gây bất ổn cho khu vực".

"Chúng tôi hành động phù hợp với lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc để cho thấy rằng coi thường lệnh trừng phạt và hỗ trợ cho Triều Tiên sẽ lãnh hậu quả, đồng thời để ngăn chặn các hoạt động này tiếp diễn” - Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin nói trong một thông cáo.

Phản ứng với lệnh trừng phạt, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã ra thông cáo bày tỏ sự thất vọng và cảnh báo Washington rằng Nga chuẩn bị đáp trả.

“Trong bối cảnh khủng hoảng như vậy, những lời rêu rao từ các đại diện Mỹ về khát khao ổn định quan hệ song phương là vô cùng không thuyết phục. Chúng tôi luôn luôn và sẽ luôn ủng hộ giải quyết những bất đồng tồn tại giữa chúng tôi thông qua đối thoại. Trong những năm gần đây, Washington trên lý thuyết lẽ ra nên biết rằng trừng phạt là không thể chấp nhận được và giải pháp thực sự cho vấn đề đã bị các hành động như vậy cản trở” - Ryabkov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói thêm: “Đồng thời chúng tôi đang bắt đầu làm việc để tìm ra cách đáp trả chắc chắn không thể tránh được đối với tình hình này”.

Andrey Klimov, một thượng nghị sĩ cấp cao của Nga, nói rằng lệnh trừng phạt mới này của Mỹ thiếu tính hợp pháp. Ông nói: “Những lệnh trừng phạt này bản thân nó đã bất hợp pháp, bởi vì thứ duy nhất được luật pháp quốc tế công nhận là lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Về nguyên tắc, chúng ta phải đáp trả chính sách điên rồ và đối đầu này”.

Bình luận trên của thượng nghị sĩ Klimov đã được chính phủ Trung Quốc hưởng ứng. Một phát ngôn viên trong chính phủ Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương vượt ra ngoài khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

“Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu Mỹ ngay lập tức khắc phục sai lầm để không làm ảnh hưởng tới hợp tác song phương trong các vấn đề liên quan” - tờ Finacial Times dẫn lời vị phát ngôn viên trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm