Nga đã cảnh báo cho Thổ Nhĩ Kỳ vài giờ trước đảo chính

Theo tờ Fars New (Iran), tuần trước tình báo Nga đã ghi lại được nội dung cuộc liên lạc trong nội bộ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch đảo chính chống lại chính quyền Tổng thống Erdogan. Trong các nội dung bị rò rỉ có nội dung phe đảo chính bàn tính chuyện lệnh cho binh sĩ bắt giữ và ám sát Tổng thống Erdogan tại khu nghỉ mát Marmaris.

Thông tin này lập tức được phía Nga thông báo cho Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT), Fars News dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết.

đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát tình hình khi binh sĩ tham gia đảo chính đầu hàng ở cầu Bosphorus, Istanbul. Ảnh: Reuters

“Các nguồn tin ngoại giao nói rằng việc chính quyền ông Erdogan điều chỉnh chính sách ngoại giao khoảng một tuần trước cuộc đảo chính là nguyên nhân lớn khiến một số nước bên ngoài khiêu khích và nhảy vào cam kết hỗ trợ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đảo chính” - Fars News cho hay.

Nguồn tin không nêu cụ thể đó là sự thay đổi chính sách đối ngoại nào của ông Erdogan.

Tuy nhiên, quan hệ Nga-Thổ gần đây có cải thiện khi ông Erdogan quyết định xin lỗi Nga về vụ bắn rơi Su-24 Nga hồi năm ngoái. Đây có thể là sự thay đổi chính sách đối ngoại đã đề cập trên. Theo Fars News, nếu như vậy cũng chính sự thay đổi này đã cứu mạng ông khi Nga đã chủ động cung cấp thông tin tình báo giúp ông đập tan cuộc đảo chính.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, ngày 19-7, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng xác nhận biết trước thông tin sẽ có đảo chính.

"Vào ngày 15-7, Cơ quan Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã được thông báo về một kế hoạch đảo chính. Chính phủ quyết định đóng cửa không phận và cấm mọi chuyến bay quân sự" - quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Tổng thống Erdogan hồi đầu tuần này đã ban bố lệnh cấm xuất ngoại đối với các học giả trong nước, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm