Nga đã liên lạc với phía Trump trong thời gian tranh cử

“Đã có những liên lạc. Chúng tôi làm điều này trong suốt chiến dịch tranh cử” - hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định.

Ông nói thêm liên lạc diễn ra với nhiều đồng minh thân cận nhất của ông Trump.

"Rõ ràng chúng tôi biết hầu hết những người trong nhóm tùy tùng của ông ấy. Những người này luôn nổi bật tại Mỹ và nắm giữ các vị trí cấp cao", ông nói nhưng không cho biết đó là những ai hay tiết lộ thêm chi tiết. "Tôi không thể nói tất cả nhưng một vài người trong số họ đã liên lạc với các đại diện Nga".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết chính phủ Nga sẽ tiếp tục duy trì những liên lạc như vậy.

Donald Trump

Ông Donald Trump phát biểu sau khi đắc cử tổng thống hôm 9-11. Ảnh: Reuters

Ông Ryabkov cho biết Moscow chỉ vừa bắt đầu xem xét về việc làm sao để thiết lập thêm nhiều kênh liên lạc chính thức với chính quyền ông Trump trong tương lai. Hiện phát ngôn viên của ông Trump chưa đưa ra bình luận gì.

Theo Reuters, trong những tháng gần đây, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra sơ bộ nhằm vào các cáo buộc ông Trump hay cộng sự của ông “đi đêm” với Nga. Tuy nhiên không có bằng chứng xác đáng để mở một cuộc điều tra toàn diện, theo một nguồn thạo tin. FBI cũng không công khai thảo luận về cuộc điều tra này.

Chính phủ Mỹ đã nhiều lần tố Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của đảng Dân chủ. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng từng cáo buộc đối thủ Trump là “con rối” của Tổng thống Putin.

Trong khi đó, ông Trump từng cho hay sẽ nỗ lực làm tan băng trong quan hệ với Nga nếu đắc cử. Ông cho biết có thể gặp ông Putin trước lễ nhậm chức nhưng phát ngôn viên của tổng thống Nga nói rằng hiện chưa có kế hoạch cho cuộc gặp này.

Quốc hội Nga đã vỗ tay khi nghe tin ông Trump đắc cử hôm 9-11. Nhà lãnh đạo Nga cũng nói với các đại sứ nước ngoài rằng ông sẵn sàng khôi phục hoàn toàn quan hệ với Washington.

Tuy nhiên, ông Ryabkov tỏ ra thận trọng hơn khi được hỏi về vấn đề này. Ông nói: "Chúng tôi không có kỳ vọng điều gì đặc biệt từ chính quyền mới của Mỹ.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm