Nga đạt được gì sau 5 tháng hoạt động tại Syria?

Ngay khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu rút lực lượng quân đội Nga khỏi Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã báo cáo những thành tựu đạt được trong hoạt động chống khủng bố.

Trong một cuộc họp tại điện Kremlin với Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Hai (14-3), ông Shoigu phát biểu: “Nhờ sự hỗ trợ từ không quân của chúng ta, các lực lượng Syria đã giải phóng 400 khu vực dân cư và hơn 10.000 km vuông của lãnh thổ”.

Cuộc không kích của Nga ở Syria được NATO nhận xét là “hiệu quả, chính xác”

Ông đã báo cáo với Putin rằng bọn khủng bố đã buộc phải dời khỏi Latakia và Aleppo, và Palmyra đã “bị chặn”. Các hoạt động quân sự để giải phóng khu vực di sản UNESCO khỏi các chiến binh vẫn đang tiếp tục. Các tỉnh Hama và Homs ở miền trung Syria phần lớn đã được tự do và căn cứ không quân Kuweires - nơi đã bị bọn khủng bố bao vây hơn ba năm - giờ đã được tái chiếm.

Sau khi tiết lộ rằng lực lượng không quân của Nga tại Syria đã tiến hành hơn 9.000 cuộc xuất kích, bắt đầu từ 30-9-2015, ngài Bộ trưởng Quốc phòng cho biết thêm rằng đây là lần đầu tiên những cuộc tấn công quy mô lớn trên phạm vi hơn 1.500 km với cả tên lửa trên không và tàu phóng được tiến hành.

Một máy bay Su-30 SM chuẩn bị cất cánh từ căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia của Syria

Với sự hỗ trợ trên không từ Nga, quân đội Syria đã cố gắng lấy lại quyền kiểm soát các mỏ dầu và khí đốt gần Palmyra. Bộ trưởng tiết lộ thêm rằng ba mỏ lớn đã bắt đầu hoạt động bình thường. Tổng cộng 209 cơ sở sản xuất dầu và gần 3.000 phương tiện chở dầu đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga.

“Kết quả mà các cuộc không kích mang lại là nguồn cung cấp tài nguyên của lực lượng khủng bố đã bị cắt giảm phần lớn” - ông Shoigu báo cáo với Tổng thống Putin, nói rằng các tuyến đường thương mại dầu khí với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các tuyến cung cấp vũ khí chính cho bọn khủng bố đã bị chặn.

Để tăng cường các kết quả đạt được, Nga tiếp tục tiến hành giám sát trên không đối với thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Shoigu phát biểu: “Một số lượng khá lớn máy bay không người lái - hơn 70 chiếc - đang được sử dụng cho mục đích này, cũng như tất cả phương tiện thu thập thông tin tình báo, bao gồm thông tin điện tử và từ các vệ tinh của chúng ta”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm