Nga đề nghị đưa máy bay đối phó cháy rừng kinh hoàng tại Canada

Theo CTV News (Canada), đề xuất được ông Vladimir Puchkov, Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, đưa ra cuối tuần trước.

Người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Ottawa Kirill Kalinin hôm 8-5 cho biết Nga “sẵn sàng giúp đỡ các đối tác Canada đối phó tình trạng cháy rừng đang diễn ra ở Alberta”.

Đề nghị bao gồm việc đưa các máy bay vận tải Ilyushin Il-76 mà có thể thả gần “42 tấn chất làm chậm cháy vào những khu vực xảy ra cháy”, theo thông cáo của Bộ Các tình trạng khẩn cấp và loại bỏ hậu quả thiên tai Nga.

Ngoài ra, Nga cho biết “lực lượng cứu hộ và các chuyên gia với trang thiết bị cần thiết” của nước này đang trong trạng thái sẵn sàng giúp đỡ trên mặt đất nếu cần.

Một máy bay phun nước tham gia chống cháy rừng ở TP Fort McMurray, tỉnh Alberta của Canada hôm 6-5. Ảnh: CTV NEWS

Chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau chưa hồi đáp đề xuất này của Nga. Các quan chức Canada chỉ nói với giới truyền thông Nga rằng đề xuất trên hiện đang được xem xét.

Sở Vấn đề Toàn cầu Canada cũng đã được hỏi về lời đề nghị của điện Kremlin và liệu các quốc gia khác sẽ đưa ra thêm đề nghị tương tự hay không nhưng cho đến thời điểm này không bình luận nào được đưa ra.

Ít nhất 27 máy bay chữa cháy và 15 máy bay trực thăng đã tham gia chống cháy rừng ở TP Fort McMurray, tỉnh Alberta. Đám cháy đã buộc hơn 88.000 người sơ tán, bỏ lại nhà cửa.

Phát biểu với CTV News hôm 8-5, Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale cho biết lửa theo dự báo sẽ lan ra một khu vực gần 3.000 km2 vào cuối ngày và sau đó tiếp tục lan rộng. “Đám cháy lớn. Hiện lửa nằm ngoài tầm kiểm soát và chưa có dấu hiệu suy giảm” - Goodale nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm