Nga đề xuất ‘kế hoạch’ cho tương lai của Syria

Reuters đưa tin, thỏa thuận ngừng bắn mong manh được thúc đẩy bởi hai cường quốc là Nga và Mỹ đang giúp đáng kể tình trạng bạo lực ở Syria cuối tuần qua, dù cho các nhóm đối lập cáo buộc những nhóm ủng hộ chính phủ vẫn vi phạm thỏa thuận này.

Ông Staffan de Mistura - đặc phái viên Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Syria  cho biết ông có ý định khôi phục lại cuộc hòa đàm giữa chính phủ Syria và phe đối lập vào ngày 7-3 tới, qua đó đẩy mạnh hơn nữa tình trạng ngừng bắn và hỗ trợ cho việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tại các thành phố bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (giữa) được phóng viên phỏng vấn tại Lausanne, Thụy Sĩ hồi 29-3-2015. (Ảnh: Reuters)

"Nếu các cuộc đàm phán, tham vấn và thảo luận về trật tự của quốc gia Syria trong tương lai có hiệu quả..., chúng ta có thể đưa ra quan điểm về một chính phủ liên bang nhằm bảo vệ tính nhất quán của một Syria thống nhất, độc lập và có chủ quyền, có ai phản đối điều này không?" - Thứ trưởng Ryabkov nói.

Sau năm năm xung đột làm 250.000 người thiệt mạng và khiến khoảng 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa để đi tị nạn, lãnh thổ Syria đang bị chia cắt bởi nhiều phe phái, bao gồm cả các khu vực do chính phủ và liên minh chính phủ, lực lượng người Kurd được phương Tây hậu thuẫn, các nhóm đối lập và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không loại trừ khả năng thành lập chính phủ liên bang nhưng ông khẳng định bất cứ thay đổi nào cũng cần phải đạt được thông qua một cuộc đối thoại giữa người dân Syria và một cuộc trưng cầu dân ý nhằm giới thiệu những thay đổi cần thiết cho hiến pháp nước này.

"Từ phía chúng tôi, khi người dân Syria sẵn sàng đi theo một hướng cố định, chúng tôi sẽ sẵn sàng thực hiện điều đó" - Tổng thống Bashar al-Assad phát biểu trong cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái.

Về kế hoạch để Syria trở thành chính phủ liên bang, Thứ trưởng Ryabkov cho biết Nga không phản đối "bất cứ mô hình nào cho Syria, miễn là mô hình này không được thiết kể bởi âm mưu từ những bên nào khác".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm