Nga đòi tạm ngưng ném bom Yemen

Các máy bay của liên quân Ả Rập (Saudi Arabia đứng đầu) tiếp tục không kích vào quân nổi dậy Houthi ở Yemen trong đêm 4-4 (giờ địa phương). Đây là ngày thứ 11 của chiến dịch “Cơn bão quyết định”.

Trên chiến trường, quân nổi dậy Houthi đã chiếm thủ đô Sana’a, một số khu vực miền Bắc, miền Trung và đang vây Aden, TP lớn thứ hai ở Yemen.

Quân nổi dậy Houthi cùng hợp sức với lực lượng trung thành của cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh đánh nhau với lực lượng dân quân ủng hộ Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi (đã chạy sang Saudi Arabia).

Ngày 4-4, AFP dẫn lời một cố vấn Saudi Arabia cho biết lực lượng đặc nhiệm hải quân Saudi Arabia đã giao vũ khí và thiết bị liên lạc cho quân của Tổng thống Hadi ở Aden. Lực lượng này có nhiệm vụ điều phối và định hướng để quân của Tổng thống Hadi đánh quân nổi dậy Houthi.

Quân nổi dậy Houthi đã chiếm đảo Muyn ở eo biển Bab el-Mandeb, vốn là eo biển chiến lược. Nguồn tin nêu trên nói lực lượng đặc nhiệm hải quân đã cô lập đảo nhưng không nêu rõ lực lượng này có hoạt động trên bộ hay không. Trước đó, Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ Adel Al-Jubeir khẳng định liên quân chưa sử dụng bộ binh ở Yemen.

Mai táng các nạn nhân chết trong chiến dịch không kích của liên quân Ả Rập ở làng Bani Matar, cách thủ đô Sana’a 70 km. Ảnh: AFP

Trong khi đó tại Nga, hãng tin Sputnik đưa tin hôm 4-4, Nga đã gửi Hội đồng Bảo an LHQ một dự thảo nghị quyết yêu cầu hai vấn đề:

- Liên quân Ả Rập tạm dừng không kích ở Yemen để người nước ngoài sơ tán.

- Nhanh chóng đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến với người dân Yemen.

Đại sứ Saudi Arabia tại LHQ Abdallah Al-Mouallimi đã phản ứng rằng Saudi Arabia vẫn bảo đảm mọi hỗ trợ để đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến Yemen và hoàn toàn hợp tác với mọi yêu cầu sơ tán.

Ông cho biết các nước vùng Vịnh và Jordan cũng đã gửi một dự thảo nghị quyết cho Hội đồng Bảo an LHQ với đề nghị cấm vận vũ khí đối với quân nổi dậy Houthi.

Nga lại muốn lệnh cấm vận vũ khí phải được áp dụng cho quân của Tổng thống Hadi nhưng Đại sứ Abdallah Al-Mouallimi phản bác.

Đại sứ Dina Kawar của Jordan (chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ) cho biết Hội đồng Bảo an LHQ cần thời gian để suy nghĩ về dự thảo nghị quyết của Nga.

Về phía liên quân Ả Rập, tướng Ahmed Assiri ở Saudi Arabia đã bác yêu cầu ngừng không kích. Ông lo hàng cứu trợ nhân đạo có thể lọt vào tay quân nổi dậy Houthi.

Song song theo đó, Ngoại trưởng Yemen Riad Yassin tuyên bố trước khi yêu cầu ngừng bắn ở Yemen để cứu trợ nhân đạo, Nga cần phải gây sức ép buộc quân nổi dậy Houthi và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh ngừng bắn.

Ông cũng đề nghị Nga bình luận về thông tin máy bay Nga dùng để sơ tán công dân Nga khỏi Yemen đã chở vũ khí cho quân nổi dậy Houthi và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh.

Ngày 5-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga thông báo: “Chúng tôi đã đọc trên báo chí tuyên bố của Ngoại trưởng Yemen Riad Yassin khẳng định máy bay Nga dùng để sơ tán công dân Nga ra khỏi xung đột Yemen đã giao vũ khí cho quân nổi dậy Houthi và lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Saleh. Trong điều kiện khó khăn, Nga sơ tán khỏi Yemen công dân Nga và công dân nhiều nước khác, trong đó có một số nước tham gia liên quân chống Houthi. Chúng tôi không có bất kỳ can dự nào trong khủng hoảng Yemen”. Người phát ngôn đề nghị Ngoại trưởng Riad Yassin nên bỏ đi các suy diễn nguy hiểm và tập trung lo cho nỗi đau khổ của người dân Yemen.

_________________________________

519 người chết và 1.700 người bị thương trong hai tuần chiến sự ở Yemen theo số liệu mới nhất của LHQ công bố ngày 2-4. AFP dẫn nguồn từ cơ quan y tế Yemen cho biết từ ngày 25-3 đến nay đã có 185 người chết, 1.282 người bị thương ở Aden, trong đó 75% là dân thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm