Nga đưa bằng chứng mới tố Ukraine bắn rơi MH17

Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 26-9 đã công bố hình ảnh radar cho thấy không có tên lửa nào được phóng đi từ khu vực do phiến quân miền đông Ukraine kiểm soát vào thời điểm máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi hôm 17-7-2014.

“Thực tế là Ukraine vẫn chưa công bố thông tin từ trạm radar, khiến chúng ta có thể phỏng đoán rằng quả tên lửa, nếu nó là loại Buk, được phóng đi từ lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát” - tướng Andrey Koban, tư lệnh lực lượng radar quân đội Nga, nói.

Mảnh vỡ của máy bay MH17

Mảnh vỡ của máy bay MH17. Ảnh: Reuters

“Nếu máy bay MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa từ phía đông hiện trường thì nó đã bị radar của Nga phát hiện” - ông Koban nói thêm. Tuy nhiên, ông không lý giải tại sao radar của Nga không quét được khu vực phía tây nơi máy bay bị bắn rơi.

Tuy vậy, RT cho hay bằng chứng mới mà Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trái ngược với những gì Moscow tuyên bố sau khi MH17 bị bắn rơi. Thời điểm đó, Moscow nói rằng một chiến đấu cơ Ukraine bị phát hiện bay gần MH17 khi máy bay này bị bắn rơi.

Động thái này của Nga diễn ra vài ngày trước khi nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu công bố thêm thông tin về vụ MH17. Máy bay MH17 bị bắn rơi hôm 17-7-2014 khi đi qua vùng chiến sự ở miền đông Ukraine. Vụ việc khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng. Đến nay, Ukraine và phương Tây đổ lỗi cho lực lượng ly khai ở miền đông do Nga hậu thuẫn là thủ phạm.

 Một bản điều tra độc lập được công bố hồi năm ngoái cho biết tên lửa Buk do Nga sản xuất là loại tên lửa được dùng để bắn rơi MH17. Tên lửa này được phóng lên từ lãnh thổ do phiến quân miền đông kiểm soát. Tuy nhiên, báo cáo không làm rõ ai là bên đã phóng tên lửa. Nga đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm