Nga đưa ra yêu sách chủ quyền ở Bắc cực

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin đề nghị sửa đổi của Nga căn cứ nguyên tắc khoa học ghi nhận: Mọi thực thể là thành tố của toàn bộ các thực thể dưới biển Bắc cực đều mang tính chất lục địa, trong đó có các dãy núi ngầm dưới đại dương Lomonosov, Mendeleev, Alpha, Chukchi cũng như các lưu vực Podvodnikov và Chukchi chia cắt các dãy núi.

Nga viện dẫn khoản 6 Điều 76 Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 cho rằng Nga có quyền ưu tiên khai thác tài nguyên trên thềm lục địa của Nga ở Bắc cực. Bộ Môi trường Nga ước tính có thể khai thác đến 4,9 tỉ tấn nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, từ năm 2050, băng hà tan chảy sẽ mở ra các tuyến hàng hải thương mại quan trọng trong mùa hè.

Năm 2001, Nga đã gửi đề nghị yêu sách chủ quyền nhưng bị bác vì thiếu thông tin. Cuộc chạy đua giành chủ quyền ở Bắc cực đã diễn ra nhiều năm nay giữa Nga, Mỹ, Canada, Na Uy, Đan Mạch và Greenland.

Nga đã chú ý đến tiềm năng kinh tế và quân sự của Bắc cực từ nhiều năm nay. Hồi đầu năm, Tổng thống Putin đã chỉ thị lập một ủy ban đặc biệt để phát triển kinh tế ở Bắc cực. Hồi tháng 7, Nga công bố học thuyết hải quân mới nhấn mạnh đến tầm chiến lược của Bắc cực. Từ năm 2008, Nga đã phê chuẩn chiến lược xác định đến năm 2020 Nga phải trở thành cường quốc chủ chốt ở Bắc cực.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm