Nga dùng chuột làm 'vũ khí bí mật' để tiêu diệt IS

Theo Daily Mail, các nhà khoa học Nga dự tính sẽ kết hợp giữa những chú chuột cùng chiếc mũi “tuyệt vời” của chúng và công nghệ mới nhất để tạo ra một thứ vũ khí giúp “đánh mùi” được vật liệu nổ hay các loại dược liệu ở những nơi kín đáo, bất khả xâm phạm.

 Các nhà khoa học gắn vi mạch trên đầu loài chuột trông như cái mũ  (Nguồn: Daily Mail)

Nếu kế hoạch này thành công, các chú chuột sẽ có thể báo động cho chủ nhân của nó biết có vật liệu nguy hiểm hay bất hợp pháp trước khi “xảy ra chuyện”.

Daily Mail cho hay việc tạo ra một chú chuột như vậy phải mất ba tháng và chú chuột đó chỉ sống được trong một năm.

Điều này có nghĩa là các nhà khoa học phải “không ngừng huấn luyện các tiểu đoàn chuột để cung cấp cho lực lượng an ninh để phù hợp với hoạt động chống khủng bố kiểu mới” - theo Sputnik.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Rostov-on-Don gần biên giới với Ukraine không lấy làm lo ngại mấy về điều đó và đang tích cực chuẩn bị cho “Chiến tranh thế hệ mới”.

Ba nhóm các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu dự án trên tại phòng thí nghiệm Trường ĐH Tổng hợp Nam Liên bang (Nga). Họ hy vọng có thể khai thác được các tế bào thần kinh của loài chuột, giúp chúng có được khả năng đánh mùi nhạy bén hơn so với các thiết bị nhân tạo khác hay thậm chí so với loài chó.

TS  Dmitry Medvedev dẫn đầu nhóm nghiên cứu nhận định: “Không giống như chó, chuột có thể luồn lách qua những khe rãnh nhỏ nhất mà tưởng chừng như không thể tiếp cận. Bằng cách này, loài chuột có thể tìm được đường “thâm nhập” sâu vào các đống đổ nát và nhờ vào hoạt động của não, chúng có thể nhận biết được có sự tồn tại của vật liệu nguy hiểm hay không”.

Chiếc vi mạch vốn được gắn trên đầu  con chuột như một cái mũ có thể giúp phát hiện phản ứng tâm sinh lý của chú chuột.

Các nhà khoa học huấn luyện chuột cách phản ứng trước các loại mùi (Nguồn: Daily Mail) 

Để làm được điều này, các nhà lập trình đã tạo ra một thuật toán để nghiên cứu và đo lượng kết quả. Các thuật toán này sẽ giúp các nhà khoa học thu thập dữ liệu và số liệu thống kê về phản ứng từ não của chuột đối với các mùi khác nhau. Tuy nhiên, trước khi làm điều này, các nhà sinh lý học phải huấn luyện loài chuột nhận dạng được vật liệu nổ hoặc ma túy. Đây là một nhiệm vụ khó khăn cần phải hoàn thành trong một thời gian ngắn.

“Phải mất từ hai tới ba tháng để huấn luyện loài chuột cách phản ứng trước một chất nào đó trong khi tuổi thọ của chúng chỉ khoảng một năm. Chúng tôi không thể sử dụng những con chuột còn quá bé, còn những con chuột đã già thì khứu giác không còn nhạy bén nữa”.

Mặc dù có những khó khăn như vậy nhưng ở một số nơi trên thế giới, dự án này vẫn thành công. Loài chuột Hamster châu Phi đã được sử dụng ở Angola, Tanzania, Mozambique, Campuchia và Thái Lan để phát hiện bom mìn. Colombia cũng đã sử dụng chuột thí nghiệm cho mục đích tương tự, còn Israel lại sử dụng chuột để kiểm tra hành lý tại sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm