Nga hồi hương con của các tay súng IS

Ông Maksim Maksimov, Đại sứ Nga tại Iraq, cho biết những đứa trẻ trên là người Nga. Mẹ của chúng bị giam giữ trong một nhà tù ở thủ đô Baghdad, theo đại diện Văn phòng Thanh tra Nhân quyền của Nga, bà Anna Kuznetsova.

Theo hãng tin AP, những đứa trẻ trên, bao gồm một số em 3-4 tuổi, được đưa đến sân bay quốc tế của Baghdad để lên một máy bay nhà nước Nga về Moscow. Một số bé gái đội khăn choàng đầu và mặc quần áo kiểu bảo thủ.

Một số trẻ tỏ vẻ lo lắng và sợ hãi, số khác nhìn quanh sân bay với vẻ ngạc nhiên và có vẻ háo hức khi lên máy bay. Không có đứa trẻ nào có vẻ đạt đến tuổi vị thành niên.

Bà Kuznetsova đi kèm những đứa trẻ trên lên máy bay. Bà đến trước đó trong ngày 30-12 (theo giờ địa phương) để gặp Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi.

Một quan chức của Bộ Tư pháp Iraq cho biết cha của bọn trẻ là các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và đã thiệt mạng trong lúc giao chiến tại Iraq.

Một đứa trẻ có cha là thành viên IS ở Iraq. Ảnh: SYDNEY MORNING HERALD

Giới chức Iraq cấm các phóng viên nói chuyện với những đứa trẻ trên và không cung cấp thông tin cụ thể về các trường hợp của họ. Hiện chưa rõ ai sẽ chăm sóc cho những đứa trẻ này khi chúng đến Nga hoặc nơi chúng sẽ được tái định cư.

Nhưng có thể có hàng ngàn trẻ em ở Iraq và Syria có cha là những tay súng IS, vốn không biết đi về đâu khi “vương quốc Hồi giáo” của chúng sụp đổ vào năm 2016.

Các chính phủ nước ngoài tỏ ra ngần ngại trong việc cho hồi hương những nghi phạm IS và vợ con của họ, buộc chính quyền Iraq và Syria phải giữ họ trong các trại và nhà tù.

Trái lại, Nga tích cực nhận diện những đứa trẻ có quốc tịch Nga, cho rằng sẽ rất nguy hiểm nếu để chúng lớn lên trong một môi trường cực đoan hóa để rồi quay trở về nước với những ý định bạo lực.

Văn phòng của bà Kuznetsova cho biết họ đã nhận diện 123 trẻ em Nga ở Iraq cần tái định cư và 699 trẻ em Nga trên khắp khu vực “đã được cha mẹ mang theo đến Trung Đông” và có thể trở về nước.

Gần 5.000 người Nga được cho là đã đi theo tổ chức IS trong thời gian “hoàng kim” của nó hồi đầu thập niên này. Nhóm khủng bố này có thời điểm chiếm được phần lớn lãnh thổ miền Bắc Syria và Iraq và nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công khủng bố ở châu Âu, châu Á và châu Phi.

Nhưng nhóm này đã gần như bị đánh bại ở Syria và Iraq và số tay súng cũng giảm mạnh, để lại một di sản đầy thách thức cho những đứa con của họ.

Số trẻ được đưa về Nga hôm 30-12 là một trong những nhóm lớn nhất được cho hồi hương trong một đợt và Đại sứ Nga Maksimov cam kết sẽ có thêm nhiều chuyến như thế nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm