'Nga không có kế hoạch triển khai quân đội tham chiến Syria'

Trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ trước cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Putin cho biết mục tiêu hiện diện của quân đội Nga tại Syria là để hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad chống lại các nhóm khủng bố.
Ghi nhận tại cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ CBS và PBS từ Điện Kremlin, ông khẳng định: "Nga sẽ không tham gia vào bất kỳ lĩnh vực hoạt động trên lãnh thổ Syria hoặc ở các tiểu bang khác, ít nhất chúng tôi không có kế hoạch đó vào lúc này".
Obama và Putin dự kiến sẽ nói chuyện vào thứ Hai (28-9) sau khi Putin gặp Liên Hiệp Quốc, bất chấp sự phản đối của Nhà Trắng và các quan chức Điện Kremlin về những gì mà hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận và cả những người khởi xướng cuộc họp.
Nga đã tăng cường tham gia quân sự tại Syria trong những tuần gần đây, các quan chức Mỹ cáo buộc Moscow đã gửi máy bay chiến đấu, xe tăng và các thiết bị khác để giúp quân đội Syria.

Việc gia tăng hỗ trợ quân sự cho Assad cùng với sự lan rộng của khủng hoảng tị nạn vào châu Âu đã hợp thức hóa nỗ lực giải quyết cuộc xung đột Syria.

 Quan hệ Nga-Mỹ căng thẳng vì vấn đề Syria.

Quan hệ Mỹ-Nga đã giảm xuống mức thấp sau Chiến tranh lạnh trong cuộc khủng hoảng Ukraine; hai bên chia sẻ quan ngại về mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo nhưng không đồng ý về hướng giải quyết.
Ông Putin nhấn mạnh: "Không có cách nào khác để giải quyết cuộc xung đột Syria ngoài việc tăng cường các cơ quan chính phủ hợp pháp hiện có, hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Hiện đang có hơn 2.000 chiến binh ở Syria, thay vì ngồi chờ họ rút quân, chúng tôi sẽ giúp Tổng thống al-Assad chiến đấu với họ ngay tại Syria”.
Trích dẫn từ buổi phỏng vấn công bố hôm Chủ nhật, Putin đổ cho Mỹ đã hỗ trợ lực lượng phiến quân chống Assad bất hợp pháp và kém hiệu quả. Ông nói thêm rằng, cùng với vũ khí cung cấp từ Washington, các chiến đấu cơ đã qua đào tạo của Mỹ đã lên đường giúp sức cho Nhà nước Hồi giáo.
Các nhà phê bình đã thúc giục Obama quyết đoán hơn nữa ở Trung Đông và Syria khi đã có 250.000 người đã thiệt mạng sau bốn năm xung đột (thông tin từ Liên Hiệp Quốc). Ngoài ra, họ còn nhận định sự thiếu hụt chính sách cụ thể chính là cơ hội cho Nhà nước Hồi giáo mở rộng như hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm