Nga không công nhận vị thế hạt nhân của Triều Tiên

“Tôi đã khẳng định với ông Moon Jae-in lập trường của chúng tôi, rằng chúng tôi không công nhận vị thế hạt nhân của Triều Tiên. Chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, làm suy yếu chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân và đặt ra mối đe dọa cho an ninh Đông Bắc Á” - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Tuyên bố khẳng định Nga không công nhận Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đã được đưa ra trong cuộc họp báo chung giữa ông Putin với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6-9 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) tại TP Vladivostok, Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6-9. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên hồi năm 2005 tự tuyên bố nước này là một quốc gia hạt nhân. Sau đó một năm rưỡi, vào tháng 10-2006, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện leo thang đáng kể sau vụ thử hạt nhân thứ sáu của nước này hôm 3-9.

Tổng thống Nga nhấn mạnh trước tình hình hiện tại, việc không đưa cảm xúc vào để giải quyết căng thẳng cũng như không đẩy Bình Nhưỡng vào đường cùng là hết sức cần thiết. Ông Putin nói rằng các nước liên quan cần tránh những động thái có khả năng làm gia tăng căng thẳng.

“Rõ ràng chúng ta không thể giải quyết vấn đề Triều Tiên chỉ bằng trừng phạt và áp lực. Trước hết, không được đưa cảm xúc vào và đẩy Triều Tiên vào đường cùng. Hơn bao giờ hết, mọi người hiện cần cho thấy sự bình tĩnh và tránh các bước đi dẫn tới gia tăng căng thẳng” - Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn EEF ngày đầu tiên.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Moscow sẵn sàng thực hiện các dự án ba bên với Seoul và Bình Nhưỡng.

Theo Sputnik, sự kiện EEF kéo dài hai ngày đã mai mạc ở TP Vladivostok ngày 6-9 và được dự kiến quy tụ hơn 3.500 người tham gia đến từ 50 nước. Tham dự diễn đàn có nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm