Nga ký tắt thỏa thuận khí đốt, Ukraine và EU ‘thở phào’

Phó chủ tịch Ủy ban Năng lượng châu Âu Maroš Sefcovic nói rằng, cuộc gặp sơ bộ về thỏa thuận hôm 25-9 là một bước tiến quan trọng để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine từ tháng 10 đến tháng 3 năm 2016.

"Chúng tôi chỉ ký thỏa thuận 3 bên tạm thời cho mùa đông sắp tới. Các bên đã thông qua các chi tiết kỹ thuật, tuy nhiên việc hoàn tất thỏa thuận chính thức cần các thủ tục riêng", Sefcovic trả lời sau cuộc thảo luận kéo dài 6 giờ ở Brussels (Bỉ).

 Phó Chủ tịch EC phụ trách lĩnh vực năng lượng Maros Sefcovic

Bộ trưởng Năng lượng Volodymyr Demchyshyn của Ukraine trả lời phóng viên rằng: "Các bên đã chấp nhận các điều kiện thương mại. Tôi tự ti rằng việc ký kết sẽ sớm hoàn tất suôn sẻ. Phía Ukraine xác nhận họ đảm bảo để đường lưu thông khí đốt Nga - EU không bị gián đoạn".

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak bày tỏ sự nỗ lực của họ để tránh tối đa các vấn đề phát sinh. Họ đề nghị giảm khoảng 20 USD cho mỗi 1000 m3 (mức giá hiện tại là 252 USD/1000 m3) để cạnh tranh với các nhà cung cấp khí đốt xung quanh Ukraine.
Bộ trưởng Sefcovic cho biết, Ủy ban Châu Âu sẽ tiếp tục sắp xếp để EU có thể mua khí đốt của Ukraine trong mùa đông tới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm