Nga liên tiếp tập trận, Tổng thống Putin nói gì?

"Lực lượng vũ trang của chúng tôi không đe dọa bất cứ ai" - ông Putin nói khi đến thăm nhà sản xuất động cơ Avtodiesel ở Yaroslavl, Nga vào ngày 12-11. "Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh để đảm bảo tất cả mọi người đều nghe được, không chỉ với những người có mặt trong hội trường này".

Nga liên tiếp tập trận, Tổng thống Putin nói gì?

Tổng thống Nga  Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

"Tại sao chúng ta diễn tập quân sự?", ông Putin bình luận về tuyên bố cho rằng Nga có thể tấn công các nước khác, đặc biệt là các nước láng giềng trong vùng Baltic. "Chúng ta có lãnh thổ rộng lớn nhất trên thế giới, mọi người đều biết điều này, vì vậy chúng ta cần phải đảm bảo an ninh hiệu quả cho quốc gia, cho nhân dân. Lực lượng vũ trang có khả năng làm được điều này và chúng ta sẽ tiếp tục phát triển lực lượng này" - ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin cũng thừa nhận rằng Nga đã rất chú trọng đầu tư để khiến quân đội Nga ngày càng "có năng lực, hiện đại và hiệu quả cao". Đây được xem như một phần trong chương trình quốc gia về phát triển lực lượng vũ trang.

"Số lượng các cuộc diễn tập quân sự đã tăng lên nhiều lần, bao gồm cả các cuộc kiểm tra đột xuất. Có lẽ điều này thỉnh thoảng đã làm cho các nước đối tác của chúng ta lo ngại, từ giờ hãy gọi là những đối tác" - nhà lãnh đạo Nga nói. "Bất cứ khi nào họ có các cuộc tập trận, chúng ta không lo lắng nhưng vì một vài lý do họ lại bắt đầu lo lắng. Họ rất căng thẳng" - ông nói thêm.

Nga liên tiếp tập trận, Tổng thống Putin nói gì?

  Siêu xe tăng Armata của Nga Ảnh: REUTERS

Theo ông Putin, quân đội Nga "nhỏ gọn nhưng phải đạt hiệu quả cao. Vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục cải cách cơ cấu, tiếp tục tối ưu hóa quân số nhưng không cắt giảm quân số hàng loạt". Trong chương trình phát triển của mình, quân đội Nga sẽ tiếp tục đặc biệt chú trọng vào công nghệ thông tin, trinh sát, hệ thống thông tin liên lạc dựa vào công nghệ và đặc vụ cũng như chế tạo vũ khí công nghệ cao hiện đại, ông nhấn mạnh.

Theo Chương trình Vũ trang quốc gia được thông qua vào năm 2011, Nga sẽ chi khoảng 650 tỉ USD vào việc hiện đại hóa và tái trang bị quân sự cho đến năm 2020. Siêu xe tăng Armata của Nga đã thu hút sự chú ý của phương Tây sau khi được ra mắt vào năm ngoái. Quân đội Anh đã ca ngợi vũ khí này "rất tiến bộ" trong một  tài liệu mật rò rỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm