Nga mời chính phủ Trump tham gia đối thoại về Syria

Trong một cuộc điện đàm với cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn của chính phủ tương lai Trump ngày 28-12-2016, Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak đã mời chính phủ Trump tham gia đối thoại về Syria, theo Washington Post ngày 13-1.

Cuộc đối thoại sẽ diễn ra ở Astana (Kazakhstan) vào ngày 23-1, ba ngày sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ.

Washington Post dẫn lời một quan chức trong đội chuyển tiếp quyền lực của ông Trump cho biết đội ngũ ông Trump chưa quyết định về việc này. Tuy nhiên, một người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Mỹ sẽ tham gia cuộc đối thoại.

Ông Michael Flynn đến cao ốc Trump Tower ngày 3-1. Ảnh: AP

Ông Michael Flynn đến cao ốc Trump Tower ngày 3-1. Ảnh: AP

Trong khi đó, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết chính phủ hiện tại của Mỹ chưa nhận được lời mời nào về tham gia cuộc đối thoại này.

“Nhưng nếu nhận được lời mời chắc chắn chúng tôi sẽ chuyển đến chính phủ sắp tới của ông Trump xem xét nó” - theo ông Toner.

Cuộc điện đàm do ông Flynn là người chủ động gọi cho ông Kislyak nhằm chia buồn vụ máy bay Nga chở hơn 100 người bị rơi ở Syria. Trước đó, ngày 19-12-2016, ông Flynn cũng đã gọi cho ông Kislyak chia buồn vụ đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát.

Tổng thống Nga Putin (phải) có dấu hiệu muốn cải thiện quan hệ với Mỹ một khi ông Trump (trái) làm tổng thống. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Putin (phải) có dấu hiệu muốn cải thiện quan hệ với Mỹ một khi ông Trump (trái) làm tổng thống. Ảnh: AP

Cuộc điện đàm mới nhất giữa hai ông Flynn và Kislyak diễn ra một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sắc lệnh trừng phạt các cá nhân, cơ quan Nga, cũng như trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì liên quan vụ Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.

Thời điểm điện đàm làm dấy lên câu hỏi liệu hai người có bàn đến việc Mỹ sắp trừng phạt Nga và liệu ông Trump một khi làm tổng thống có tiếp tục thực hiện lệnh trừng phạt này hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm