Nga: Mỹ chắc chắn sẽ không tấn công Triều Tiên

“Người Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên bởi vì không phải họ chỉ nghi ngờ mà còn biết chắc rằng Bình Nhưỡng có vũ khí hạt nhân” - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Nga NTV phát sóng hôm 24-9, theo hãng tin TASS.

Ông Lavrov thêm rằng bình luận như vậy không phải là để bênh vực cho Triều Tiên mà bởi “gần như ai cũng đồng tình với nhận xét đó”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đe dọa rằng giải pháp quân sự đang được tính đến để đáp trả Triều Tiên, cảnh báo Bình Nhưỡng rằng nước này sẽ bị hủy diệt nếu từ chối đáp ứng yêu cầu của Washington. Ông chủ Nhà Trắng và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục công kích lẫn nhau.

Hôm 19-9, ông Trump trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chế giễu ông Kim là “người tên lửa nhỏ bé” đang thực hiện “sứ mệnh tự sát”. Tổng thống Trump còn cảnh báo Mỹ sẽ “hủy diệt toàn bộ” Triều Tiên nếu tình thế bắt buộc.

Ngoài ra, ông Trump hôm 22-9 còn gọi ông Kim là “kẻ điên rồ”, một ngày sau khi ông Kim Jong-un chỉ trích ông Trump là “đứa trẻ Mỹ rối loạn tâm thần”.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh NTV, nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cho biết không thể nào tưởng tượng ra được việc Mỹ hay bất kỳ nước nào khác nắm được 100% thông tin về tất cả vũ khí hạt nhân có ở Triều Tiên.

Ngoại trưởng Lavrov cho hay Washington đã tấn công Iraq chỉ bởi vì Mỹ biết chắc 100% rằng Baghdad không có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Lavrov gửi lời cảnh báo mạnh mẽ tới các nhà lãnh đạo Mỹ rằng nếu họ tấn công Triều Tiên mà không xem xét tiềm năng hạt nhân của Bình Nhưỡng thì tình hình có thể vượt ngoài tầm kiểm soát, do đó hàng ngàn, hàng vạn người thậm chí hàng trăm người dân vô tội ở Triều Tiên cũng như Hàn Quốc, Nhật Bản và người dân Nga và Trung Quốc ở gần đó phải chịu thiệt hại.

Hôm 23-9, ông Lavrov kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng cùng nhau xoa dịu căng thẳng và mô tả việc lăng mạ lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước là “cuộc chiến trẻ con của những đứa trẻ”.

Bên cạnh đe dọa tấn công Triều Tiên, Washington cũng đã áp hàng loạt gói trừng phạt, bao gồm cấm nhập khẩu hàng dệt may và chặn nguồn cung xăng dầu. Tuy nhiên, dường như các lệnh trừng phạt này chẳng có tác dụng khi Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã tuyên bố nước này đang muốn thiết lập cân bằng thực lực quân sự với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Hôm 17-9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley thừa nhận rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không còn lựa chọn để kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bà Haley cảnh báo rằng Nhà Trắng có lẽ nên chuyển giao vấn đề này cho Lầu Năm Góc.

Nga và Trung Quốc cũng cảnh báo rằng không giải pháp quân sự để giải quyết tình hình đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên, nói rằng khủng hoảng này sẽ chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại.

Dù bị cộng đồng quốc tế gây sức ép và Liên Hiệp Quốc áp hàng loạt lệnh trừng phạt, song Triều Tiên vẫn tuyên bố cần thiết phải tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa để răn đe các hành động thù địch từ Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ gồm Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm