Nga, Mỹ vào cuộc trả đũa truyền thông lẫn nhau

Các nghị sĩ Nga đang bàn một đề xuất cấm đại diện các tổ chức truyền thông Mỹ tiếp cận Hạ viện Nga, RIA dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quy định và Điều lệ Hạ viện Nga Olga Savastyanova cho biết.

“Đó là lệnh cấm nhắm vào các nhà báo đại diện truyền thông Mỹ, toàn bộ truyền thông Mỹ đến Hạ viện” - RIA dẫn lời bà Savastyanova, thuộc đảng Nước Nga thống nhất nắm đa số ghế tại Hạ viện.

Bà Savastyanova cho biết Ủy ban Quy định và Điều lệ Hạ viện sẽ ra một nghị quyết bao gồm nội dung đề xuất này vào đầu tuần tới. Nghị quyết này sẽ được Hạ viện xem xét một hay hai ngày sau đó.

Nga đang cân nhắc cấm truyền thông Mỹ tiếp cận Hạ viện Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Nga đang cân nhắc cấm truyền thông Mỹ tiếp cận Hạ viện Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo bà Savastyanova, việc cấm nhà báo Mỹ tiếp cận Hạ viện Nga là nhằm phản ứng với bước đi tương tự trước đó của Mỹ.

Trong cuộc họp báo qua điện thoại ngày 1-12, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói hoàn toàn hiểu được lý do tại sao Hạ viện Nga lại làm thế, là vì muốn trả đũa sự ngược đãi truyền thông Nga của Mỹ. Theo ông Peskov, truyền thông Nga đã là đối tượng bị xúc phạm ở Mỹ, bị Mỹ vi phạm tự do ngôn luận.

Giám đốc đài RT Margarita Simonyan (phải), Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Phó Chánh Văn phòng Điện Kremlin Alexei Gromov (trái) tham dự một lễ trưng bàu kỷ niệm 10 năm thành lập RT tại Moscow (Nga) ngày 10-12-2015. Ảnh: AP

Giám đốc đài RT Margarita Simonyan(phải), Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Phó Chánh Văn phòng điện Kremlin Alexei Gromov (trái) tham dự một lễ trưng bày kỷ niệm 10 năm thành lập RT tại Moscow (Nga) ngày 10-12-2015. Ảnh: AP

Tối 29-11, đài truyền hình RT của nhà nước Nga cho biết các nhà báo của mình tới đây sẽ không được tiếp cận Hạ viện Mỹ như các nhà báo thuộc các tổ chức truyền thông khác. RT bị chính phủ Mỹ gắn mác là một “đặc vụ nước ngoài” sau khi tình báo Mỹ cáo buộc đài này có vai trò trong chiến dịch can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái. RT bác bỏ cáo buộc.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ trả đũa. Cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua một luật cho phép nhà chức trách Nga có quyền xác định và gắn mác các cơ quan truyền thông nước ngoài là “đặc vụ nước ngoài”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm