Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Việc này đang dấy lên những lo ngại về khả năng tạm ngừng cung cấp khí gas cho châu Âu cho dù Nga tuyên bố sẽ làm hết sức để vấn đề này không bị ảnh hưởng. Hiện Gazprom là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất trên thế giới và cung cấp khoảng 42% khí đốt cho Liên minh châu Âu chủ yếu thông qua tuyến đường ống chạy qua Ukraine.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Gazprom Alexei Miller đã chỉ trích lập trường của Ukraine là không xây dựng trong suốt các cuộc đàm phán - Ukraine vẫn chưa trả tiền cho khí đốt mà Gazprom đã cung cấp cho nước này. Ông Alexei Miller cho biết, hợp đồng cung cấp khí đốt cho Ukraine phụ thuộc vào việc nước này thanh toán đầy đủ hơn 2 tỷ USD tiền nợ, trong đó có khoản tiền phạt thanh toán chậm.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Công ty Năng lượng Naftogaz Ukraine Valentin Zemlyansky vẫn khẳng định, Naftogaz đã trả 1,52 tỷ USD tiền nợ khí đốt trong tháng 11 và 12/2008 vào tài khoản của Công ty RosUkrEnergo, nơi Tập đoàn Gazprom của Nga giữ 50% vốn đầu tư. Được biết, Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko đã yêu cầu đại diện của Công ty Naftogaz ngừng đàm phán với Moskva và lập tức quay về Kiev.

Theo T.C ( CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm