Nga nói có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc phỏng vấn hôm 13-3 cho biết Nga có bằng chứng chứng minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ Syria. Ông Lavrov cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang “dần mở rộng” biên giới về phía Syria.

Tuyên bố này được ngoại trưởng Nga đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng trong mối quan hệ giữa Moscow và Ankara, sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

“Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuyên bố rằng nước này có quyền chủ quyền để lập nên một số vùng an toàn trên lãnh thổ Syria” - ông Lavrov phát biểu trên kênh truyền hình Ren-TV của Nga. “Theo dữ liệu của chúng tôi, họ đã xâm lấn vào Syria vài trăm mét tính từ đường biên giới. Đó là một cuộc bành trướng dần dần”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo ở Moscow hồi tháng 1-2016. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng cho biết Nga sẽ yêu cầu Liên Hiệp Quốc mời lực lượng người Kurd đến cuộc đàm phán hòa bình về xung đột Syria, bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Lavrov còn nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng phối hợp hành động với Mỹ ở Syria để giải phóng TP Raqqa.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đối đầu nhau trong cuộc xung đột kéo dài năm năm ở Syria.  Mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động này là một “cú đâm sau lưng”.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào sau vụ việc, đồng thời cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và lờ đi những cảnh báo đã được nhắc lại liên tục. Nga đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm