Nga phối hợp Iran thực hiện chiến dịch ném bom ở Syria

Lúc bấy giờ quân đội Syria thất thế trên chiến trường. Quân nổi dậy chống chính phủ Syria đã tiến gần đến Tartus, nơi đặt căn cứ hải quân duy nhất của Nga trên Địa Trung Hải.

Tướng Qassem Soleimani (ảnh), tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Al-Qods của Iran, đã bay sang Moscow để trình bày phương án Nga sẽ can thiệp yểm trợ cho Syria. Reuters ngày 7-10 dẫn nguồn từ ba nhân vật có trách nhiệm trong khu vực tiết lộ như trên. Hồi tháng 8, đài truyền hình Mỹ Fox News cũng đã tiết lộ tướng Qassem Soleimani sang Nga vào ngày 24-7 và sau đó còn đến Nga vài lần nữa.

Nguồn tin cho biết quyết định Nga-Iran phối hợp hành động ở Iran đã được đưa ra trong cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và giáo chủ Iran Khamenei cách đây vài tháng. Sau đó, giáo chủ Iran giao cho tướng Qassem Soleimani phối hợp với Nga trong chiến dịch ở Syria. Tại Iraq, tướng này đã từng điều phối giúp dân quân dòng Shiite đánh Nhà nước Hồi giáo. Ngoài ra, giáo chủ Khamenei còn cử đặc phái viên sang gặp Tổng thống Putin.

Nguồn tin cho biết theo thỏa thuận giữa Nga và Iran, Nga giữ nhiệm vụ không kích yểm trợ cho chiến dịch trên bộ của các lực lượng Iran, Syria và Hezbollah (Lebanon), cung cấp vũ khí hiện đại hơn cho quân đội Syria và lập phòng tác chiến phối hợp gồm Nga, Iran, Syria và Iraq. Sẽ có hai phòng tác chiến ở Baghdad và Damascus. Tướng Qassem Soleimani thường có mặt tại phòng tác chiến phối hợp ở Damascus.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm