Nga phủ nhận cáo buộc xây thêm căn cứ quân sự tại Syria

“Không có căn cứ quân sự mới nào tại thành cổ Palmyra của Syria và cũng sẽ không bao giờ có” - Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, khẳng định hôm 17-5, theo RT.

Trước đó, hãng thông tấn AP loan tin rằng quân đội Nga đang xây dựng một căn cứ quân sự ở Palmyra trong vùng được UNESCO liệt vào danh sách địa điểm di sản thế giới, hơn nữa lại không được giới chức Palmyra cho phép.

Lực lượng Nga rà mìn ở thành cổ Palmyra. Ảnh: RT

Hãng AP còn viện dẫn nguồn tin từ một “tổ chức di sản Mỹ” và “một nhà khảo cổ hàng đầu Syria” cũng như hình ảnh vệ tinh làm bằng chứng cho thông tin trên của hãng.

Tuy nhiên, thiếu tướng Konashenkov bác bỏ và nói rằng: “Những hình ảnh vệ tinh được UNESCO công bố, sau đó được AP dẫn lại, trên thực tế, chỉ ra một doanh trại dã chiến phục vụ cho lực lượng rà phá bom mìn của Nga ở thành cổ Palmyra”.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, việc thiết lập khu trại tạm thời này cho tới khi khu vực được dọn sạch chất nổ đã được Bộ Văn hóa và các cơ quan nhà nước khác của Syria thông qua.

Ngoài ra, theo RT, Maamoun Abdulkarim, người đứng đầu Cục Bảo tàng và Cổ vật Syria cho biết sự hiện diện của quân đội Syria và Nga là rất cần thiết để ngăn IS không quay trở lại Palmyra.

Thành cổ Palmyra đã bị những tay khủng bố đóng chiếm hồi tháng 5-2015. Quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của lực lượng Nga đã giành lấy thành công thành cổ này vào 27-3 trong năm nay. Đây là một sự kiện được xem là chiến thắng to lớn và là bước ngoặt trong cuộc chiến chống quân khủng bố ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm