Nga ra 3 điều kiện hạ nhiệt căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ

Tờ Nhật báo Hurriyet cho hay đại sứ Karlov đã vạch ra ba điều kiện để bình thường hóa quan hệ giữa Moscow và Ankara sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi. Theo nhà ngoại giao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nên xin lỗi vì đã bắn hạ máy bay Nga, dẫn đến cái chết của hai binh sĩ nước này. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần phải điều tra và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ việc cũng như đền bù thiệt hại cho phía Nga.

Tờ Hurriyet dẫn lời đại sứ Nga phát biểu: “Nếu yêu cầu của chúng tôi không được đáp ứng thì những tuyên bố khác của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chẳng mang lại kết quả gì”. Theo ông Karlov, Ankara nhiều lần bày tỏ sẵn sàng tham gia đối thoại nhưng đồng thời lại đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn với hướng giải quyết đã thông báo.

 Máy bay Su-24 của Nga bị một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24-11 (ảnh: Sputnik News)

Ông Karlov cũng cho rằng một trong hai phi công của chiếc Su-24 bị công dân Thổ Nhĩ Kỳ tên Alparslan Çelik bắn chết sau khi người này nhảy dù khỏi máy bay.

Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đã đi xuống sau sự việc một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại Syria tháng 11 qua. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã bắn hạ máy bay Nga vì nó đã xâm phạm không phận nước này. Trái lại, cả tổng tham mưu trưởng quân đội Nga và tư lệnh Không quân Syria khẳng định máy bay Nga chưa hề đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ việc dẫn đến cái chết của một trong hai phi công khi người này đang cố gắng tiếp đất bằng dù. Phi công còn lại đã được cứu thoát nhờ sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Syria và được đưa về một căn cứ của Nga ở quốc gia Trung Đông này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm