Nga sẽ 'hy sinh' Tổng thống Syria Bashar al-Assad?

Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhằm bàn giải pháp cho nội chiến Syria có kết quả khả quan.

Nga và Mỹ thống nhất dùng ảnh hưởng của mình với các bên ở Syria để tìm một giải pháp chính trị chấm dứt nội chiến Syria, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov họp báo chung tại Nga ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24-3, Ngoại trưởng Kerry ám chỉ đến khả năng Nga sẽ "hy sinh" Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chấm dứt nội chiến Syria.

Ông Kerry cho biết Nga và Mỹ đã thống nhất trong vài ngày tới sẽ cố gắng thúc giục Tổng thống Syria Bashar al-Assad “có quyết định đúng” để có được hòa bình cho Syria, để chính phủ Syria tham gia toàn diện hơn vào cuộc đàm phán hòa bình.

“Nga tới đây sẽ tự nói ra mình sẽ chọn làm gì để giúp ông Assad có quyết định đúng. Nhưng hôm nay Nga và Mỹ đã thống nhất sẽ nỗ lực hơn nữa để đẩy tiến trình chính trị về phía trước".

Về phần mình, phát biểu sau đó Ngoại trưởng Lavrov không nhắc cụ thể đến khả năng này. Tuy nhiên, những lời ông Lavrov nói phần nào mang lại cảm giác Nga thiên về hướng sẽ "hy sinh" ông Assad - điều kiện mà Mỹ luôn kiên quyết giữ lại trong đàm phán.

“Có lẽ điều quan trọng nhất lúc này là: Nga đồng ý tăng cường nỗ lực thiết lập các điều kiện cần thiết cho một tiến trình chính trị tiến đến hòa bình cho Syria. Tiến trình chính trị này tùy thuộc vào sự quyết định của người dân Syria, rằng họ mong muốn đất nước họ sẽ như thế nào".

Nga khuyến khích các bên ở Syria tôn trọng các nguyên tắc của cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva, theo ông Lavrov.

Cả hai ông Kerry và Lavrov thống nhất sẽ nhanh chóng có các bước đi duy trì thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt hành động thù địch, trả tự do tù nhân, chấm dứt sử dụng vũ khí giết người hàng loạt, tạo thuận lợi cho cứu trợ nhân đạo, cũng như giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp chính trị. Một điểm quan trọng là Mỹ, Nga thống nhất ủng hộ một thể chế mới ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại điện Kremlin (Nga) ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc hội kiến Tổng thống Nga Vladimia Putin sau đó, Ngoại trưởng Kerry và Tổng thống Putin cũng đã thống nhất tìm một giải pháp chính trị cho nội chiến Syria.

Reuters nhận định không khí các cuộc gặp ngày 24-3 bớt căng thẳng hơn các cuộc gặp trước giữa các lãnh đạo Nga và Mỹ. Thậm chí Tổng thống Putin có lời trêu đùa Ngoại trưởng Kerry.

Trong ngày 24-3, đặc phái viên LHQ về Syria Stafan De Mistura cho biết cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) do LHQ làm trung gian đã kết thúc vòng đầu tiên. Ông Stafan De Mistura đánh giá các bên đã có thái độ nghiêm túc trong quá trình đàm phán, tuy nhiên chưa có kết quả. Cuộc hòa đàm sẽ tiếp tục vào ngày 9-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm