Nga sẽ ra mắt xe buýt 'chống khủng bố'

Với giá 500.000 USD, chiếc xe buýt được cài đặt các thiết bị gây nhiễu vô tuyến điện tại các vùng lân cận.
Theo báo Izvestia, loại xe buýt này dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối năm nay nhằm đảm bảo an ninh tại thủ đô Moscow, đặc biệt là trong các sự kiện thể thao lớn như Giải đua xe Formula E năm 2016, Cúp Liên đoàn FIFA 2017 và Cúp bóng đá thế giới FIFA 2018, được tổ chức tại Nga.
Cơ quan an ninh của Hội đồng TP Moscow cho biết rằng chiếc xe buýt này được thiết kế dựa trên xe buýt Coach R08 MAN Lion của Đức với giá khoảng 500.000 USD.

Các xe buýt sẽ được trang bị thiết bị gây nhiễu mạnh mẽ, có thể làm gián đoạn tín hiệu điều khiển chất nổ từ xa và có khả năng ngăn chặn tất cả kết nối bằng vô tuyến trong vùng lân cận. Những thiết bị làm nhiễu có thể làm việc trong 10 giờ mà không bị gián đoạn.

Xe chở khách của cảnh sát (Ảnh: Sputnik) 

Mặc dù xe buýt “chống khủng bố” sẽ được trang bị các thiết bị vệ tinh, CCTV (hệ thống camera quan sát) và vô tuyến điện nhưng bà Yulia Mityurnikova, phát ngôn viên của cơ quan an ninh đã bác bỏ việc các cơ quan chức năng Nga sẽ sử dụng nó để chặn thu các thông tin liên lạc gần đó không dùng vào các hoạt động tình báo hay gián điệp.

Vị này khẳng định: “Các hoạt động như nghe trộm là không thể chấp nhận được bởi vì tất cả công nghệ sử dụng đảm bảo tài khoản an toàn và tôn trọng các quyền của công dân. Không ai được quyền khai thác (thông tin cá nhân) của người khác. Sẽ chỉ có giám sát video mà thôi. Tuy nhiên, các tính năng trên có thể được triển khai trong trường hợp có cần thiết”.

Thời điểm triển khai cuối cùng của xe buýt này vẫn chưa được công bố nhưng sự kiện đầu tiên mà xe buýt “chống khủng bố” sẽ được sử dụng để đảm bảo an ninh là Giải vô địch điền kinh năm môn phối hợp thế giới vào tháng 5 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm