Nga thể hiện thái độ cứng rắn đối với Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rõ, nếu Mỹ đưa ra bất kỳ điều kiện gì để trả lại các khu phức hợp ngoại giao Nga thì Nga sẽ xem đó như là “cướp giữa ban ngày”.

Sở dĩ Ngoại trưởng Lavrov nói vậy vì trước đó Ria Novosti dẫn nguồn một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết Mỹ không có kế hoạch trả lại hai khu phức hợp ngoại giao này cho Nga mà không “nhận lại gì”.

“Nguồn tin này giấu tên phải không? Tôi nghĩ rằng người này đầu óc không tỉnh táo. Về chuyện này – không trả lại các khu phức hợp ngoại giao cho Nga mà không có điều kiện nào, tôi xem đó như cướp giữa ban ngày”- Ngoại trưởng Lavrov nói với báo chí.

Một khu phức hợp ngoại giao Nga ở bang Maryland (Mỹ). Ảnh: AFP

Một khu phức hợp ngoại giao Nga ở bang Maryland (Mỹ). Ảnh: AFP

Trước đó cùng ngày, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn tổng thống Nga cũng cứng rắn với báo chí rằng Mỹ phải trả lại các khu phức hợp ngoại giao cho Nga vô điều kiện.

Đầu tháng 7, ông Sebastian Gorka, phó trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ có thể sẽ trả hai khu phức hợp ngoại giao cho Nga nếu Nga có thái độ và hành động đáng tin, chẳng hạn như đồng ý thỏa thuận ngừng bắn ở Syria vừa rồi.

Chính phủ Obama tịch thu hai khu phức hợp ngoại giao của Nga ở hai bang Maryland và New York đồng thời trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi cuối tháng 12-2016, trả đũa Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Nga chỉ trích Mỹ vi phạm hiệp ước Vienna 1961 về quan hệ ngoại giao.

Nhiều nghị sĩ Mỹ cả Cộng hòa lẫn Dân chủ không đồng ý trao trả dễ dàng hai khu phức hợp ngoại giao cho Nga, nói rằng điều đó sẽ càng khiến Nga lờn mặt, có nhiều hành động khiêu khích hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm